Jump to content

Welcome to [ iT ] Forums
Register now to gain access to all of our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, post status updates, manage your profile and so much more. If you already have an account, login here - otherwise create an account for free today!
MU Moi ra - MU SS2

MU Moi ra - MU Co Xua



Hình ảnh

Hình xăm


  • Please log in to reply
6 replies to this topic

#1
pensé

pensé

    Căn bản tin học tốt

  • Member
  • Pip
  • 94 Bài Viết:

Bí ẩn ký tự hình xăm trong thế giới ngầm

Thượng tá Nguyễn Văn Cao - người có gần 20 năm làm cán bộ quản giáo trong trại giam Chí Hòa cho biết: lần đầu tiếp xúc với phạm nhân mới chỉ nhìn hình xăm trên người đối tượng, có thể đọc vị được đến 70% xuất xứ, "thành tích" cũng như "đẳng cấp" của đối tượng.

- Những kẻ mang dấu ấn rồng:

Với thế giới ngầm mà ở đó người ta sống ngoài vòng pháp luật. Họ có cách sống, cách hành xử tuân theo luật giang hồ. Ngôi thứ, tôn ti, địa vị luôn được giới này đề cao, theo một nguyên tắc nghiêm ngặt. Việc “phạm thượng” được coi là một tội lớn. Vì lẽ đó ngoài tên tuổi, quê quán, thành tích, họ còn dùng hình xăm như là một thông điệp ngầm để nhận ra người trong giới, vị trí xã hội của đối tượng. Hình xăm trong giới này ngoài là thông điệp, dấu ấn cá nhân, còn là “đẳng cấp” được đàn em và những người trong giới công nhận.

Posted Image
Hình xăm chữ nhẫn và rồng

Trong giới đao búa, nếu xếp vai vế theo hình xăm thì những kẻ sở hữu hình xăm rồng và đại bàng được xếp vào hàng anh cả. Như một quy định bất thành văn, kẻ nào không được xếp vào hàng anh chị thì tuyệt đối không dám nghĩ đến việc xăm hình rồng, đại bàng. Tuy nhiên việc xếp chiếu trên ngoài đám đàn em xưng tụng còn phải được cái bang chủ khác trên giang hồ thừa nhận. Theo luật rất rõ ràng.

Chính lẽ đó khi kẻ nào đã mang hình xăm con đại bàng với cái mỏ và bộ móng vuốt nhọn hoắc đang tung cánh, hoặc hình rồng đủ tư thế như độc long, song long, lưỡng long tranh châu với thế bừng bừng sát khí. Thì coi như vị thế của kẻ đó mặc nhiên đã được công nhận.

Việc tại sao giới giang hồ lại tôn sùng đại bàng thì có thể do loài chim được xưng tụng là bá chủ bầu trời này sải cánh rộng, có sức mạnh, vuốt sắc là biểu tượng cho sức mạnh, lòng can đảm, tầm nhìn xa và sự bất tử. Hình tượng đại bàng ngoài ý nghĩa tôn sùng sức mạnh của giới giang hồ còn thể hiện sở thích tự do, khoáng đạt của giới này thích bay nhảy không bị ràng buộc bởi bất cứ một luật lệ nào dưới mặt đất. Ví như tên cướp khét tiếng Phước "tám ngón" sở hữu hình xăm một con đại bàng sải cánh bay trên ba ngọn núi hình xăm này thể hiện tham vọng thống trị của y.

Rồng thì từ xa xưa đã được coi là biểu tượng của đế vương. Rồng là loài có sức mạnh, dáng thế uy dũng, sống được cả dưới nước, mặt đất hay trên trời, lúc thường có thể vờn mây, bay nhanh như gió, khi nổi giận khạc nước, phun mưa trấn áp đối phương. Người mang hình xăm rồng nổi tiếng nhất miền Nam những năm trước giải phóng là Lê Văn Bảy, tức Bảy Viễn. Là tên của một tướng cướp lừng danh trước năm 1945, về sau từng tham gia tổ chức lực lượng vũ trang chống Pháp, một tên tuổi lẫy lừng với chức danh thủ lĩnh Bình Xuyên. Choán hết tấm lưng to lớn của ông là hình xăm một con rồng màu đỏ với đầu rồng chạm tới cổ, đuôi rồng quá thắt lưng. "Tứ đại thiên vương" trong giới giang hồ Sài thành những năm 70: Đại-Tỳ-Cái-Thế đều có mang dấu ấn của mãnh long trên người.

Nếu rồng, đại bàng là con vật thể hiện chí khí, uy phong. Thì hổ là biểu thị sức mạnh, sự liều lĩnh, xả thân. Nó là biểu tượng của đẳng cấp chiến binh. Tuy hổ là chúa tể rừng xanh, nhưng cũng chỉ là thú hoang trong rừng sâu. Hung tợn mà không nham hiểm, khỏe mạnh nhưng không có cơ mưu, những người xăm hổ thường là những kẻ hữu dũng vô mưu xếp hàng Trương Phi.

Cùng là hổ nhưng khác với mãnh hổ nhe nanh, giương vuốt thì hình ảnh con hổ đang thong thả xuống núi hổ hạ sơn hay con cá chép bơi ngược dòng cá chép hóa rồng thể hiện sự nhún nhường tiền bối nhưng cũng ngầm thể hiện ý chí của kẻ hậu bối với giấc mộng sẽ lên nghiệp lớn.

Hải Bánh kẻ sai đàn em là Hưng "mi nhon" lấy số Dung Hà sở hữu trên mình hình xăm cả 3 con vật có ngôi thứ cao nhất trong giới giang hồ: Một con đại bàng sải cánh choán hết bộ ngực, đùi phải là một con rồng quấn từ chân lên sườn phải. Bên đùi trái Hải xăm một con hổ đang trong tư thế chồm lên vồ mồi. Thể hiện vị thế giang hồ của Hải...

Những kẻ có số có má, tuy chưa xếp vào diện chiếu trên nhưng cũng thuộc hàng có vị thế nhất định trong giới giang hồ thường chỉ xăm bò cạp cá sấu, rắn, rết... tuy là là loài thú dữ, hoặc mang chất độc chết người. Sống trong luật rừng, tức là luật lệ của thú dữ, kẻ mạnh thắng kẻ yếu thì kẻ mang những tố chất của những con vật kia cũng là kẻ mạnh, khôn khéo và nguy hiểm tuy nhiên những kẻ mang hình xăm đó không có cái khí thế của bậc minh chúa.

Còn đám cô hồn, lâu la thường xăm đầu lâu, xương chéo, súng đạn, ác quỷ, hồn ma nhiều tên ngầu hơn xăm nguyên hình một chiếc quan tài nến nhang nghi ngút, hay có tên bê nguyên hình đầu lâu xương chéo in lên giữa ngực như muốn chứng tỏ mình là loại "nguy hiểm chết người", hù dọa để kẻ nào muốn đụng đến cũng phải dè chừng, nhóm này thường là đám tốt thí xung trận đầu tiên.

Bần cùng nhất là kẻ mang hình xăm bàn cờ trên lưng, những kẻ mang hình xăm này còn được gọi là kiếp nô tì, tức là kẻ trong khám phải quỳ gối, khom lưng nhiều giờ để các đại ca chơi cờ. Đáng thương nhất trong giới giang hồ không phải là những kẻ mang hình xăm những cô gái, đồng tiền phía dưới là hàng chữ "hận kẻ bạc tình" hay "mãi mãi yêu em" và cả những lời than vãi phận đời đen bạc. Đối với những ai có hình xăm bông hoa hồng trên vai trái thì đó là những kẻ không cha, mẹ không người thân thích, những kẻ này do không còn gì níu giữ nên nếu là tội phạm thì độ manh động, hung hãn rất cao. Tuy nhiên họ lại là những kẻ đáng thương nhất, cô đơn nhất.

- Chữ nhẫn đứng đầu:

Nói đến xăm hình, giang hồ xưa còn phân định ngôi thứ bằng xăm chữ. Những kẻ xăm chữ "Binh" được viết bằng chữ Hán là những tên phạm tội giết người hay đám sát thủ đâm thuê chém mướn. Chữ "Binh" ngang với chữ "Tốt" của bàn cờ tướng. Chỉ có tiến không bao giờ lùi. Những kẻ này tính khí hung dữ, tàn bạo, liều mạng nhưng xét về vai vế, ngôi thứ không được người trong giới đánh giá cao.

Đẳng cấp cao nhất trong giới giang hồ là những người sở hữu chữ "Nhẫn" trên vai, chữ "Nhẫn" trên là bộ Đao dưới là bộ Tâm. Với ẩn ý, tham vọng, nguy hiểm đều giấu ở trong lòng: "Tiểu bất nhẫn, tắc loạn đại mưu" với thâm ý (việc nhỏ mà không nhịn, việc lớn ắt hỏng), lùi một bước để tiến ba bước. Kẻ mang chữ "Nhẫn" trên vai là những kẻ vị thế giang hồ đã được khẳng định đi tới đâu đám giang hồ vặt chỉ cần nhìn thấy cũng biết đường mà tránh xa không dám mạo phạm.

Theo như giới giang hồ đồn lại, trước những năm giải phóng cả nước chỉ có 4 kẻ được và dám mang chữ "Nhẫn" trên vai. Sau này hai kẻ đã chết, một kẻ di cư đi nước ngoài, người còn lại ở Việt Nam thì đã xóa chữ "Nhẫn" để lại một vết xẹo to tướng trên bả vai. Ngày nay, nếu xét về vị thế, khả năng, mức độ thâm sâu, tầm ảnh hưởng thì trong giới giang hồ ngày này chỉ một kẻ xứng đáng được mang chữ "Nhẫn" đó là Năm Cam.

Bên cạnh ngôi thứ hình xăm còn khẳng định xuất xứ của đối tượng: Giang hồ gốc miền Nam, có xăm hình đại bàng thì cái đầu con chim cũng dứt khoát trông nghiêng. Ngược lại, đại bàng nhìn thẳng giang hồ gốc Bắc. Ở miền Bắc, hình xăm con đại bàng với sải cánh giang rộng, mắt nhìn trừng trừng vào đối tượng đang quắt vuốt trong tư thế vồ mồi đẹp và sống động hơn so với chú đại bàng nhìn nghiêng của miền Nam. Đó cũng phần nào thể hiện khí chất của giang hồ đất Bắc: Quyết liệt, liều lĩnh, máu lạnh nhưng thẳng thắn và chơi đẹp.

Nói đến giới giang hồ là nói đến những cuộc tiếm ngôi, đoạt vị không ngừng. Những cuộc chiến mang tên hình xăm luôn là những cuộc chiến khốc liệt nhất.

Giang Hà



#2
pensé

pensé

    Căn bản tin học tốt

  • Member
  • Pip
  • 94 Bài Viết:

Hình xăm và đẳng cấp

- Ngôn ngữ của mực tàu và nhọ nồi:

Khởi thuỷ, xăm mình chỉ là một thứ biểu hiện của tín ngưỡng dân gian. Sách “Đại Việt sử ký toàn thư” của Sử thần Ngô Sĩ Liên chép: “Bấy giờ(thời Hùng Vương) dân ở rừng núi thấy cá tôm thường tụ họp ở sông ngòi, rủ nhau bắt cá để ăn, thường bị thuồng luồng làm hại.

Bạch với vua, vua nói rằng: “Giống người Man ở núi có khác loài thuỷ tộc, loài ấy ưa cùng loài mà ghét khác loài, cho nên có tai nạn ấy”. Vua bèn sai mọi người lấy mực vẽ hình thuỷ quái ở mình. Từ đấy giống thuồng luồng trông thấy không cắn hại nữa. Tục người Bách Việt vẽ mình bắt đầu từ đấy”.

Ứng Thiệu - nhà chú giải sách Sử ký của Trung Quốc vào thế kỷ II cũng giải thích tục vẽ mình của người Việt rằng: “Vì ở trong nước nên người ta cạo tóc xăm mình cho giống giao long nên không bị giao long hại nữa”. Không ít nhà sử học cho rằng chính vì tục xăm mình nên quốc hiệu đầu tiên của nước ta mới được gọi là Văn Lang.

Posted Image
Một số thành viên Yakusa hiện tại

Từ đời Tần ở Trung Quốc, những tội nhân bị phát vãng lưu đày đều bị thích lên má hoặc lên trán mấy chữ “tội”, “phạm” hoặc “tù”.

Thời Trung cổ, phụ nữ Châu Âu ngoại tình thường bị giới quí tộc bắt buộc xăm một bông hoa huệ lên vai trái, xem đó như một dấu ấn của sự ô nhục. Tại Nhật Bản, những hình xăm kín khắp thân mình cùng với những ngón tay cụt đốt là dấu hiệu đặc trưng của giới Yakuza - những tên tội phạm chuyên nghiệp.

Thông thường, mỗi hình xăm hay vết thích đều mang một ý nghĩa nhất định biểu thị ý chí hoặc ước nguyện của người mang nó.

Ở miền trung Việt Nam cách đây chỉ vài ba thập kỷ, dấu thập thích trên trán những bé trai vẫn phổ biến như một dấu hiệu chỉ những đứa trẻ khó nuôi, thuộc loại “con cầu tự”. Còn nếu hình xăm trên vai là một chiếc quan tài với ba ngọn nến, chắc chắn người mang nó phải là một anh lính Việt Nam Công hoà bị bắt quân dịch, luôn nhìn tương lai với đôi mắt mịt mờ, vô định và nơm nớp lo mạng sống không biết sẽ bị tước đoạt lúc nào.

Khi ý thức xã hội tiến dần về phía văn minh thì những hình xăm cũng dần biến mất. Từ đời vua Trần Anh Tông, tục xăm mình(bắt buộc) của người Việt đã chính thức được bãi bỏ.

Ngày nay, hình xăm đã trở thành một thứ dấu vết chứng tỏ sự non kém, thiếu văn hoá may ra chỉ còn những kẻ học đòi hay giới giang hồ là vẫn còn duy trì và ưa chuộng.

- Đẳng cấp hình xăm - Thứ bậc giang hồ:

Với những kẻ liên quan đến giới giang hồ, hình xăm có ý nghĩa riêng biệt thể hiện đẳng cấp và thứ bậc trong thế giới đó.

Đám đầu bò đầu bướu quen càn quấy thời nào cũng khoái hai thứ: hoặc đầu cọp nhe nanh hoặc cánh đại bàng giang rộng. Hai hình xăm này ám chỉ một sự phô trương sức mạnh hoặc một khao khát trở thành chúa tể trong một thế giới đầy rẫy sự đua chen, lừa lọc. “Dân chơi” tập tễnh thì khoái xăm trái tim bị mũi tên xuyên thủng - chỉ một mối thất tình hay một cánh buồm lẻ loi - ngầm ý oán cuộc đời vô định. Hình xăm không quên đi kèm những câu slogan sặc mùi rẻ tiền như “Hận đời đen bạc”, “Đời là bể khổ, tình là dây oan” . . .

Với giang hồ thứ thiệt, nhất là với những kẻ từng vào tù ra khám nhiều lần, hình xăm đích thị là một thứ dấu hiệu để nhận biết xuất xứ và đẳng cấp. Chiếc tàu có ba cánh buồm là của những kẻ từng ngồi trại Đồng Phú, con hổ vờn là “khách” của trại Bố Lá, cái mỏ neo là kẻ đã từng đậu ở “bến” . . . Chí Hoà, con Kỳ Lân là kẻ từng dạo gót ở trại Đồng Hoà, K6 - Tống Lê Chân . . .

Posted Image

Thậm chí ngay cả những biểu tượng đã trở nên phổ biến thì việc xăm trổ cũng không được phép tuỳ tiện. Giang hồ gốc miền Nam có xăm hình đại bàng thì cái đầu con chim cũng dứt khoát trông nghiêng. Ngược lại, đại bàng nhìn thẳng hoặc toà lâu đài, giới tội phạm nhìn là biết ngay một gã dân chơi Baker (giang hồ gốc Bắc). Đám tù “con rạ” (đi tù nhiều lần) chẳng dại gì phạm vào những điều cỏn con nhưng tối kỵ ấy, bởi chẳng tên nào muốn vô tù còn bị lãnh đòn hội chợ vì “tội” tự xếp “lộn chuồng”!

Cũng xuất phát từ những trại tù, các loại hình xăm mang ý nghĩa phân phong đẳng cấp đã xuất hiện. Tù tứ cố vô thân, bị xếp vào loại “âm binh mất ma”, xuất thân từ cô nhi viện nên chẳng khi nào có giỏ thăm nuôi được xăm hoa hồng trên vai trái. Cũng vị trí đó, nhưng những tên phạm tội giết người hay đám sát thủ chuyên đâm thuê chém mướn, hình xăm sẽ là một chữ “binh” viết bằng chữ Hán.

Trong bàn cờ tướng, cùng với chữ “tốt”, chữ “binh” cũng được gọi là chốt - nghĩa là loại chỉ biết “thí mạng cùi”, chỉ đâu đánh đó, đã “qua sông” (dấn thân vào giang hồ) là chỉ thẳng tiến, không bao giờ biết(hay được phép) quay trở lại. Hầu hết những kẻ được thích chữ “binh” tính khí đều hung dữ, liều mạng. Loại này được dân giang hồ đánh giá cao về “phẩm chất tội phạm” nhưng lại không được coi trọng về vai vế, trước sau cũng chỉ là những kẻ tay sai.

- Chử nhẫn - Đẳng cấp cao nhất của giới giang hồ:

Chữ “nhẫn” - trên bộ “đao”, dưới bộ “tâm” diễn nôm là sự mạnh mẽ, nguy hiểm giấu trong tấm lòng. Kẻ mang chữ “nhẫn”, ngoài đời phải là một đàn anh khét tiếng, giàu “chiến tích” bất hảo, đàn em đông đảo và có ân có uy, được giang hồ thừa nhận.

Ẩn sâu trong một hình xăm mang tính ước lệ đẳng cấp còn có cả một chút màu sắc triết lý. Đó chính là câu lạc khoản cho chữ “nhẫn” viết dưới dạng đại tự: “nhẫn nhất thời phong bình lãng tĩnh”, nghĩa là “nhịn nhục một lần(thì có thể) gió yên sóng lặng”, triết lý “trung dung “ nhất của bậc cao nhân trong cách xử thế.

Posted Image

Minh triết của bậc thánh hiền đã bị biến thành “cảnh giới tối thượng” của lối sống giang hồ. Ai bảo giang hồ chỉ là một tập hợp toàn những tên vô học? Té ra, cũng có lúc đám giang hồ tỏ ra “thâm nho” ra phết!

Theo hiểu biết mà chúng tôi không đoán chắc là đầy đủ, từ trước đến nay trên toàn miền Nam chỉ có 4 tay giang hồ được quyền mang chữ “nhẫn”. Một trong số này là một tướng cướp chuyên ăn bay hàng PX (hàng quân tiếp vụ của Mỹ), đã bị quân cảnh Mỹ bắn hạ trên xa lộ Đại Hàn từ trước 1975. Tên thứ hai sau năm 1975 hoàn toàn mất tích, không ai biết còn sống hay đã chết.

Kẻ thứ ba là Ba Huệ - hiện nay là Việt kiều định cư tại Canada. Nhân vật này nguyên là một giang hồ xuất thân lính thuỷ quân lục chiến và cũng khét tiếng trong nghề ăn bay hàng PX, thường đi đi về về Việt Nam - Canada.

Ba Huệ năm nay khoảng 66 tuổi. Ông ta chỉ rời hẳn khỏi Việt Nam cùng với một cô vợ nhỏ hơn 32 tuổi từ sau khi Năm Cam bị bắt. Trước đó, Ba Huệ từng khuyên Năm Cam: "Tay mày đã nhúng máu quá nhiều, nên rửa tay gác kiếm, “tu” đi may ra mới tránh được nghiệp chứng giang hồ".

Người thứ tư là một nhân vật từ 1975 đến nay đã ba lần ngồi tù với tổng cộng hơn 20 năm, đi qua hơn một chục trại giam trên cả nước, hiện vẫn đang sinh sống tại TP. HCM. Lần cuối cùng, anh ta lĩnh án 7 năm tù vì tội tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, được tha tù trong đợt đặc đầu tháng 9 - 2002. Thụ án tại trại giam Tiền Giang, chữ “nhẫn” thích trên vai anh ta đã bị bắt buộc phải phá, để lại một vết sẹo lồi to tướng!

Nguyễn Thanh Trúc



#3
pensé

pensé

    Căn bản tin học tốt

  • Member
  • Pip
  • 94 Bài Viết:

Một số hình ảnh về xăm


Posted Image

Posted Image

Posted ImagePosted Image

Posted ImagePosted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted ImagePosted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image



#4
pensé

pensé

    Căn bản tin học tốt

  • Member
  • Pip
  • 94 Bài Viết:

Mốt vẽ hình xăm ở Sài gòn

Chàng thanh niên dùng cọ quét mực đen chỗ cần xăm rồi miết mạnh miếng đề can vào bắp tay bé gái và nhanh chóng gỡ ra. Vị khách hàng nhí cười tươi: "Hình con bướm đẹp không hả bố?".
Khuôn mặt cô bé rạng ngời, liên tục cúi nhìn hình xăm con bướm trên bắp tay trong vòng vài phút.

Anh Hoàng Thắng chia sẻ: "Mấy đứa bạn học cùng lớp được bố mẹ đưa đi xăm các loại hình ong bướm rực rỡ, về nhà bé Linh nằng nặc đòi đưa đi. Tôi không đồng ý nhưng nó cứ khóc miết, không chịu ăn uống".
Chiều 27/6, khách đến tiệm xăm trên vỉa hè công viên Tao Đàn, quận 1, TP HCM ngày một đông. Chọn hình trái tim bị lưỡi dao đâm xuyên, chỉ sau cái chấm cọ rồi miết mạnh miếng đề can của chủ tiệm, Nam đã có vết xăm như ý. Cậu học sinh một trường THPT quận 3 hồ hởi: “Tính em nhút nhát, trong lớp ai cũng bảo ẻo lả như con gái. Em quyết đi xăm hình này cho nam tính”.
Không như Nam, cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Thơm lại chọn hình xăm ngôi sao để thể hiện cá tính. “Em không biết các bạn nhìn vào nghĩ sao, nhưng em thì thấy khá đẹp. Còn kiểu xăm trổ rồng bay phượng múa khắp người nhìn kinh dị và đau lắm”.
Còn Phương, sống ở đường Nguyễn Thị Nhỏ (quận Tân Bình) chia sẻ lý do đi xăm là để “che đi vết sẹo lớn ở chân cho dễ mặc váy”.

Tại các công viên khác như Lê Thị Riêng, Tao Đàn, Gia Định, đường Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám . . . cũng nhộn nhịp mốt xăm tạm thời với các câu chào hàng: “Vẽ hình nghệ thuật, một tháng phai”.
Giá của hình xăm giả này từ 10.000 đến 100.000 đồng. Hình phức tạp giá lên đến 150.000 đồng. Khách có thể chọn vô số mẫu hình xăm có sẵn trên bảng niêm yết hoặc yêu cầu riêng, từ những hình dễ thương như hoa, bướm, dòng chữ, trái tim, ngôi sao . . . đến hình "rợn tóc gáy" như ác quỷ, đao kiếm, rắn rết, hổ báo, bọ cạp. Vị trí khách chọn xăm thường vào cánh tay, bả vai, phía trên lưng, bụng, bàn chân và thậm chí là chỗ “kín”.
Anh Phương, hành nghề xăm trên đường Nguyễn Trãi cho biết, khách chủ yếu là học sinh, sinh viên. Ngày thường tiệm anh xăm cho hàng chục bạn trẻ, thứ bảy và chủ nhật đông hơn, có khi lên đến cả trăm người. Anh Phương còn kiêm luôn việc bán dụng cụ xăm hình cho ai muốn hành nghề, giá 1,8 triệu đồng, bao gồm mực và 400 miếng đề can. "Tôi chỉ dạy 30 phút là người học có thể thành thạo tự mở shop riêng", anh Phương nói.
Cũng theo anh Phương, xu hướng xăm hình tạm thời tập trung vào các cặp đôi muốn minh chứng cho tình yêu. Ví dụ, mỗi người xăm một nửa trái tim vào bả vai để ghi nhớ lần đầu tiên hẹn hò. Việc xăm hình không có tác hại, vài tháng hình xăm sẽ tự biến mất.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Thái Thanh Vân - Bệnh viện Da Liễu TP HCM, loại xăm tạm thời không dùng kim đâm vào da, nhưng đa số mực màu có nguồn gốc từ Trung Quốc, làm từ công nghệ hóa dầu. "Nếu lạm dụng sẽ bị viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc thích ứng. Các hóa chất không rõ nguồn gốc sẽ bị bội nhiễm, lở loét, sau đó để lại những vết sẹo", bác sĩ Vân cho hay.

Tá Lâm



#5
pensé

pensé

    Căn bản tin học tốt

  • Member
  • Pip
  • 94 Bài Viết:

Hình xăm - Những tác hại khó lường

Thống kê trong vài năm tới, 40% nhóm tuổi từ 18-30 trên thế giới sẽ có một hình xăm. Không đơn giản là sở thích là sự đam mê, người ta xăm mình bởi còn nhiều lý do khác nhưng nhiều người cũng chưa tường tận những nguy cơ về sức khỏe do thú chơi này.

- Muôn hình thế giới xăm:

Trong thế giới hình xăm đầy màu sắc, đôi khi mang tính huyền bí này, người ta có thể phân chia ra một số thể loại chính:
. Xăm nghiệp dư: là sản phẩm của cá nhân hoặc bạn bè thực hiện bằng cách đâm mạnh kim vào da với mực in, than củi hoặc tro. Các hình xăm đó được thực hiện trong điều kiện thiếu vệ sinh với chất liệu bất thường nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều.
. Xăm văn hóa: được áp dụng như một phương pháp truyền thống của các dân tộc trên thế giới như một nghi thức mang chức năng xã hội hoặc thẩm mỹ.

Posted Image
Hình minh họa

. Xăm chuyên nghiệp: đúng như tên gọi của nó, các hình xăm này do các nghệ sĩ tạo ra, họ sử dụng một máy xăm, hay tiếng lóng gọi là “súng xăm”.
. Xăm thẩm mỹ: là điểm nhấn trong trang điểm mang tính lâu dài như xăm mắt, môi, lông mày . . . Các hình xăm này mờ dần theo thời gian nên đôi khi phải làm lại để giữ cho màu sắc tươi tắn.
. Xăm y tế: bệnh nhân có bệnh mãn tính có thể tạo hình xăm để thông báo cho nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, các bác sĩ thường sử dụng hình xăm để đánh dấu các phần cụ thể với bệnh nhân xạ trị nhiều lần. Trường hợp khác, sau khi phẫu thuật tái tạo vú, hình xăm có thể được sử dụng để mô phỏng các núm vú, điều này cũng có thể được coi là một hình xăm thẩm mỹ.
. Xăm chấn thương: là hình xăm xảy ra trong quá trình thương tích khi đất hoặc vật liệu khác bị gắn vào da, ví như nốt sần do tai nạn xe đạp hay vết tích để lại do đầu bút chì găm vào.

- Vì sao cần thận trọng?

Trong khi xăm mình hướng đến tính thẩm mỹ thì nhiều người chọn xăm để thể hiện cá tính và “cái tôi” của mình, hoặc coi như dấu hiệu cho thành viên nhóm nào đó, điều này có nên không?
Bà Jonette Keri - chuyên khoa da liễu của Đại học Miami, Mỹ khẳng định: “Không nên. Theo thời gian, người già suy nghĩ khác với tuổi 30, nếu 60 tuổi mà vẫn còn hình xăm thì sẽ rất khác người. Vả lại, mọi người vẫn còn định kiến về xăm. Nếu bạn muốn xin việc, hình xăm có thể là điều gây bất lợi”.
Hãy nhớ rằng hình xăm vĩnh viễn là một thủ thuật phá vỡ bề mặt da, đi sâu vào bên trong và tiếp xúc với máu cùng chất dịch của cơ thể. Về nguy cơ, nhiễm trùng và dị ứng là hay gặp nhất.
Bất kỳ dạng xăm nào cũng có thể bị nhiễm trùng, nguy hiểm nhất là có thể đe dọa đến tính mạng như lây nhiễm HIV, viêm gan C do kim tiêm không sạch. Những nhiễm trùng khác như khuẩn tụ cầu có thể đề kháng một số loại thuốc trụ sinh(MRSA), nhiễm trùng sâu trong da . . .
Về dị ứng, một số người đặc biệt phản ứng với chất nhuộm màu, đặc biệt là màu đỏ. Có những phụ nữ bị dị ứng với xăm môi, phản ứng tổn thương và sưng tấy khủng khiếp do tiếp xúc với chất nhuộm và kim loại xuyên vào da.

- Để xăm an toàn:

Trước khi xăm, mọi người cần tìm hiểu giấy phép kinh doanh của người sẽ xăm cho mình đồng thời lưu ý các điều sau:
. Không uống rượu hoặc dùng thuốc như aspirin trong đêm trước hoặc trong khi xăm.
. Không xăm nếu đang bị bệnh, chắc chắn về vệ sinh môi trường xăm: từ kim tiệt trùng, thiết bị, dụng cụ phải qua khử trùng đến người làm phải đeo găng tay vô trùng.
. Tìm hiểu kỹ các thuốc nhuộm từ màu sắc, tên nhà sản xuất đến số lượng.
. Xăm xong cẩn thận làm theo hướng dẫn, nhất là sử dụng thuốc mỡ kháng sinh.
Công đoạn gỡ bỏ hình xăm còn phức tạp hơn, tất nhiên không phải đi gặp nghệ nhân xăm nữa mà phải đến bác sỹ. Có ba kỹ thuật cơ bản: cắt bỏ vùng da xăm, xát da xăm với một thiết bị mài mòn và gỡ bỏ bằng laser. Thực tế, hình xăm có thể được gỡ bỏ nhưng thường thì da không thể khôi phục được chất lượng ban đầu hoặc màu sắc của nó, có những màu cần phải làm đi làm lại nhiều lần mới hết.

Posted Image

Hình minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo không sử dụng bất kỳ sản phẩm tự loại bỏ hình xăm bởi những sản phẩm này có chứa acid và nhiều hóa chất có hại cho da. Các bác sỹ thường lựa chọn phương pháp laser, tuy vậy phản ứng dị ứng kiểu phồng rộp là khó tránh khỏi, đôi khi để lại sẹo rất rõ.

Cuối cùng, cần lưu ý ngay cả hình xăm tạm thời sử dụng mực làm từ thực vật sơn trên da cũng có thể gây dị ứng, nhất là màu đen do chiết xuất từ nhựa than đá nên thường gây ra dị ứng nghiêm trọng.

Webmd



#6
treovot

treovot

    Thành viên mới

  • Newbies
  • 1 Bài Viết:

Hình xăm - Những tác hại khó lường

Thống kê trong vài năm tới, 40% nhóm tuổi từ 18-30 trên thế giới sẽ có một hình xăm. Không đơn giản là sở thích là sự đam mê, người ta xăm mình bởi còn nhiều lý do khác nhưng nhiều người cũng chưa tường tận những nguy cơ về sức khỏe do thú chơi này.

- Muôn hình thế giới xăm:

Trong thế giới hình xăm đầy màu sắc, đôi khi mang tính huyền bí này, người ta có thể phân chia ra một số thể loại chính:
. Xăm nghiệp dư: là sản phẩm của cá nhân hoặc bạn bè thực hiện bằng cách đâm mạnh kim vào da với mực in, than củi hoặc tro. Các hình xăm đó được thực hiện trong điều kiện thiếu vệ sinh với chất liệu bất thường nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều.
. Xăm văn hóa: được áp dụng như một phương pháp truyền thống của các dân tộc trên thế giới như một nghi thức mang chức năng xã hội hoặc thẩm mỹ.

Posted Image
Hình minh họa

. Xăm chuyên nghiệp: đúng như tên gọi của nó, các hình xăm này do các nghệ sĩ tạo ra, họ sử dụng một máy xăm, hay tiếng lóng gọi là “súng xăm”.
. Xăm thẩm mỹ: là điểm nhấn trong trang điểm mang tính lâu dài như xăm mắt, môi, lông mày . . . Các hình xăm này mờ dần theo thời gian nên đôi khi phải làm lại để giữ cho màu sắc tươi tắn.
. Xăm y tế: bệnh nhân có bệnh mãn tính có thể tạo hình xăm để thông báo cho nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, các bác sĩ thường sử dụng hình xăm để đánh dấu các phần cụ thể với bệnh nhân xạ trị nhiều lần. Trường hợp khác, sau khi phẫu thuật tái tạo vú, hình xăm có thể được sử dụng để mô phỏng các núm vú, điều này cũng có thể được coi là một hình xăm thẩm mỹ.
. Xăm chấn thương: là hình xăm xảy ra trong quá trình thương tích khi đất hoặc vật liệu khác bị gắn vào da, ví như nốt sần do tai nạn xe đạp hay vết tích để lại do đầu bút chì găm vào.

- Vì sao cần thận trọng?

Trong khi xăm mình hướng đến tính thẩm mỹ thì nhiều người chọn xăm để thể hiện cá tính và “cái tôi” của mình, hoặc coi như dấu hiệu cho thành viên nhóm nào đó, điều này có nên không?
Bà Jonette Keri - chuyên khoa da liễu của Đại học Miami, Mỹ khẳng định: “Không nên. Theo thời gian, người già suy nghĩ khác với tuổi 30, nếu 60 tuổi mà vẫn còn hình xăm thì sẽ rất khác người. Vả lại, mọi người vẫn còn định kiến về xăm. Nếu bạn muốn xin việc, hình xăm có thể là điều gây bất lợi”.
Hãy nhớ rằng hình xăm vĩnh viễn là một thủ thuật phá vỡ bề mặt da, đi sâu vào bên trong và tiếp xúc với máu cùng chất dịch của cơ thể. Về nguy cơ, nhiễm trùng và dị ứng là hay gặp nhất.
Bất kỳ dạng xăm nào cũng có thể bị nhiễm trùng, nguy hiểm nhất là có thể đe dọa đến tính mạng như lây nhiễm HIV, viêm gan C do kim tiêm không sạch. Những nhiễm trùng khác như khuẩn tụ cầu có thể đề kháng một số loại thuốc trụ sinh(MRSA), nhiễm trùng sâu trong da . . .
Về dị ứng, một số người đặc biệt phản ứng với chất nhuộm màu, đặc biệt là màu đỏ. Có những phụ nữ bị dị ứng với xăm môi, phản ứng tổn thương và sưng tấy khủng khiếp do tiếp xúc với chất nhuộm và kim loại xuyên vào da.

- Để xăm an toàn:

Trước khi xăm, mọi người cần tìm hiểu giấy phép kinh doanh của người sẽ xăm cho mình đồng thời lưu ý các điều sau:
. Không uống rượu hoặc dùng thuốc như aspirin trong đêm trước hoặc trong khi xăm.
. Không xăm nếu đang bị bệnh, chắc chắn về vệ sinh môi trường xăm: từ kim tiệt trùng, thiết bị, dụng cụ phải qua khử trùng đến người làm phải đeo găng tay vô trùng.
. Tìm hiểu kỹ các thuốc nhuộm từ màu sắc, tên nhà sản xuất đến số lượng.
. Xăm xong cẩn thận làm theo hướng dẫn, nhất là sử dụng thuốc mỡ kháng sinh.
Công đoạn gỡ bỏ hình xăm còn phức tạp hơn, tất nhiên không phải đi gặp nghệ nhân xăm nữa mà phải đến bác sỹ. Có ba kỹ thuật cơ bản: cắt bỏ vùng da xăm, xát da xăm với một thiết bị mài mòn và gỡ bỏ bằng laser. Thực tế, hình xăm có thể được gỡ bỏ nhưng thường thì da không thể khôi phục được chất lượng ban đầu hoặc màu sắc của nó, có những màu cần phải làm đi làm lại nhiều lần mới hết.

Posted Image

Hình minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo không sử dụng bất kỳ sản phẩm tự loại bỏ hình xăm bởi những sản phẩm này có chứa acid và nhiều hóa chất có hại cho da. Các bác sỹ thường lựa chọn phương pháp laser, tuy vậy phản ứng dị ứng kiểu phồng rộp là khó tránh khỏi, đôi khi để lại sẹo rất rõ.

Cuối cùng, cần lưu ý ngay cả hình xăm tạm thời sử dụng mực làm từ thực vật sơn trên da cũng có thể gây dị ứng, nhất là màu đen do chiết xuất từ nhựa than đá nên thường gây ra dị ứng nghiêm trọng.

Webmd


nhìn hình ghê qua bởi vậy xam hinh nghe thuat cũng phải chọn những nơi uy tín an toàn,ở tp.hcm không biết chỗ nào dạy xăm hình nghệ thuật tốt nhỉ?

#7
caoloc

caoloc

    Thành viên mới

  • Newbies
  • 14 Bài Viết:
Xâm là một nghệ thuật mà






Mu Mới ra - Mu Phục Sinh

Balloon vs. Thorns

MU Phuc Hung

Làm Việc Tài Nhà

Mu Da Nang

Tuyển Nhân Viên Bán Hàng

Tư vấn sức khỏe trực tuyến