Jump to content

Welcome to [ iT ] Forums
Register now to gain access to all of our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, post status updates, manage your profile and so much more. If you already have an account, login here - otherwise create an account for free today!
Hình ảnh

Ẩm thực công thức chế biến các món ăn và nước uống!

* * - - - 1 Bình chọn

  • Please log in to reply
12 replies to this topic

#1
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:

Posted Image

Trong quan niệm của các dân tộc như Thái, Tày, Nùng ở vùng cao Đông Bắc Việt Nam, cơm lam không chỉ là món ăn truyền thống mà còn mang một ý nghĩa tâm linh gắn với phong tục của vòng đời. Trong thế giới của người Thái cũng vậy, họ tin rằng ngoài đời thực còn có một thế giới tâm linh, ở đó con người chỉ là một phần của thế giới đa tầng, “cõi trời” hay còn gọi là Mường Then là thế giới cao cả nhất, quyết định đến cuộc sống cộng đồng và vòng đời của mỗi con người.

Trong tiếng Thái, Mường Then có nghĩa là Cõi trời, ở đó có những Phi Then (thần cai quản) đang theo dõi và ghi nhận các hoạt động của con người và 12 Then (thần) tối cao. Một trong số các Then đó có tên là Chất – Chát, có nhiệm vụ cai quản sự sinh tử, địa vị… của từng người để sau khi mất những cư dân ở “cõi tạm” sẽ trở về với cuộc sống ở Mường Then. Nhưng để có cuộc “trở về” này, họ phải có mặt trong sổ Then Chất.

Muốn vậy, ngay từ lúc sơ sinh họ đã gắn với nhiều nghi thức và những bó cơm lam truyền thống. Tập tục này được tiến hành ngay từ lúc người phụ nữ sinh con, họ chỉ được ăn loại cơm lam truyền thống, những ống lam được cất giữ cẩn thận và treo cùng với nhau thai của đứa bé nơi bìa rừng, như một thủ tục thông báo với Then Chất về sự xuất hiện của một thành viên mới trong gia đình người Thái. Nếu thủ tục này không được thực hiện, đứa trẻ chỉ được xem như kẻ “ngụ cư” và không được về Mường Then khi tuổi già, sức yếu.

Vì sao phong tục này lại gắn với món cơm lam và những ống lam? Có lẽ, những lý giải ban đầu về tục này dựa vào nguyên liệu chế biến cơm lam. Đây là loại cơm được nấu từ lúa nương trong những ống nứa non còn nguyên những giọt nước tinh túy của trời đất bằng thứ lửa rực đỏ nơi chốn núi rừng lạnh lẽo, tính thiêng ấy thuộc về Mường Then hay Cõi trời vì vậy, nó được xem như một món ăn thiêng, vật thiêng dành để dâng lên chốn Mường. Không rườm rà, nhưng đó chính là văn hóa, một nếp sống khá chuẩn mực để người Thái luôn phấn đấu, sống tốt hơn, đẹp hơn và có ích hơn để được về với Mường Then - ngôi nhà lý tưởng của họ, cùng ống cơm lam đã đi vào từng bữa ăn, giấc ngủ và còn có những ước mơ về một ngày mai tươi đẹp.

Trong hình dung cảm tính của nhiều người, cơm lam phải là thứ cơm đại loại có mầu xanh của lá rừng, có hương thơm của cây rừng... nhưng nào chỉ thế. Những ống nứa non thon nhỏ dài dài như tấm mía ở chợ đã nướng sém lớp vỏ ngoài, được người làm cơm lam khéo léo róc đi lớp vỏ cật khét lửa, để lộ ra lớp vỏ giữa trắng trẻo thơm tho. Tước nhẹ từng dải như người bóc chuối chín lớp vỏ giữa đó, là đến phần lõi cơm. Lõi cơm được bao bọc bởi một lớp vỏ lụa mịn màng, mỏng mảnh, có màu trắng ngà - thứ vỏ lụa chỉ có trong ruột ống nứa non, khiến cho cơm lam có một nhan sắc rất đỗi thuần hậu mà ta muốn được nâng niu mãi. Cơm lam cũng khiến người mới gặp lần đầu bỗng ngỡ ngàng trước một món ăn tưởng không có gì đơn giản, khiêm tốn hơn, mà chứa trong đó biết bao nghệ thuật và ý tưởng của hạt gạo vùng cao trong mối giao tình với nước, lửa và những ống nứa non...

Vùng Tam Kim, Bắc Hợp thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) được tiếng là cơm lam ngon hơn nhiều vùng khác. Muốn có cơm lam ngon, đầu tiên phải có loại nếp ngon, thứ nếp trồng trên nương, hàng năm thu hoạch vào khoảng tháng 9, tháng 10. Mùa lạnh đến, một chút mưa rét, bên bếp lửa than cời, dễ thèm cơm lam lắm. Thế là cả nhà lại quây quần, người tiện nứa, người vo gạo, người đi chặt lá chuối non về làm nút ống...

Vùng này còn có thứ gạo ngon nổi tiếng, người Tày gọi là gạo Khẩu lùm phua, có nghĩa là thứ gạo ăn ngon đến nỗi người đàn bà có thể quên cả phần chồng! Một cách tán tụng hy hữu, nhiều hàm ý và cũng thật dí dỏm. Đem ngâm gạo trong nước vài giờ đồng hồ như người miền xuôi chuẩn bị đồ xôi hoặc gói bánh chưng để khi lam, hạt cơm sẽ chín rền hơn. Dụng cụ để lam chính là ống nứa, hoặc ống tre non, vừa trải qua thời kỳ măng. Theo một số người thạo làm cơm lam, nứa dễ làm cơm lam hơn vì ống nhỏ, thường có lớp giấy lụa mỏng mịn trong khi lớp lụa của tre thô dầy hơn. Loại ống nứa hoặc tre non này mỗi cây chỉ chặt được khoảng từ ba đến bốn ống, mỗi ống dài độ 30 phân... Người ta dồn gạo đã ngâm vào ống, cứ ba phần gạo, hai phần nước, chào lại khoảng 5 phân gần miệng ống (để khi gạo nở sẽ kín đầy cả ống) rồi nút lại bằng thứ lá chuối non vừa chặt về đã hơ qua lửa cho mềm.

Nhiều người còn nói, cơm lam mà có được thứ nước có sẵn trong ruột nứa, sẽ thơm ngon bội phần bởi hương vị của tự nhiên, của trời đất dồn lại. Thực tế, hiếm khi có được thứ nước sẵn có đó, người làm lam vẫn dùng thứ nước suối trong vắt đựng trong những ống vầu vác về. Khi đưa ống lam vào nướng trên bếp, vỏ nứa còn xanh mướt, khi cơm lam chín, vỏ nứa cũng đã chuyển mầu. Đống lửa to hay nhỏ sẽ khiến thời gian làm cơm lam chín nhanh hay chậm, tay người xoay trở ống cơm lam khéo léo sẽ giúp cơm được chín đều.

Một nhà hàng mang tên Pác Bó nhờ thế đã tồn tại mấy năm nay ở trên phố Yên Phụ thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội. Cũng nhà sàn, bàn tre, rượu cần, cơm lam và măng chua. Cơm lam ở đây được tiện thành từng khúc ngắn độ 4-5 phân như khúc mía mà người bán rong thường vẫn tiện sẵn, để bán cho những khách ăn quà lười biếng ở phố. Chấm từng miếng với muối vừng, thi thoảng chen vào một lát măng chua, ăn thấm thía ra phết... Chính vì thế mà ở đây vào buổi trưa, buổi tối, vẫn gặp người giọng nam, kẻ giọng trung chen giữa những giọng Hà Nội. Một không khí ẩm thực tương đối thanh khiết giữa chốn thị thành.

Tất nhiên, đã không ít khách ẩm thực sau khi nếm thử món cơm lam "sản xuất" tại nhà hàng đã không hài lòng và gọi những ống cơm chín trong lò nướng công nghiệp đó là cơm lam thành phố . Vì cái thứ cơm lam mà họ khắc ghi trong trí nhớ, phải là thứ cơm lam nguyên bản, thứ cơm lam chỉ ở đất rừng mới có, hương vị trời đất ban cho, hòa quyện trong từng hạt cơm thơm dẻo mùi vị dịu dàng của nứa non, tre non, mùi của hương sớm đọng trên lá chuối, của những giọt nước suối đầu nguồn mát lành và mùi của bếp lửa phập phồng ngày đông lạnh...

Bài viết này được chỉnh sửa bởi Huỳnh Văn Thâm: 30 October 2007 - 05:16 AM


#2
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Khai Trương một món coi nào:

Bún tôm Phù Mỹ


Bún tôm Phù Mỹ chỉ là một món ẩm thực dân dã, bình dị. Vậy mà, bất kỳ người dân Phù Mỹ nào xa quê cũng luôn nhớ về quê mẹ từ cái hương vị mộc mạc, thân thương của tô bún tôm nghi ngút khói…

Bún tôm Phù Mỹ có từ khá lâu. Những người già kể lại rằng, ngày xưa đầm Châu Trúc rất nhiều tôm cá. Người dân đánh bắt và đem muối mắm hoặc phơi khô để ăn dần. Nhưng rồi ăn mãi cũng chán thế là một người nào đó thử chế biến tôm tươi để nấu nước ăn với bún và trở thành một món ăn không thể thiếu của mọi nhà, mọi người.

Tôm bắt về còn ánh xanh màu vỏ, nhảy tanh tách trong chậu, được đem ra làm thật sạch, bỏ vào cối giã cho đến khi nào sờ tay vào thấy mềm nhuyễn là được. Hành tươi bóc vỏ (phải là thứ hành củ nhỏ, màu tím đậm), giã kỹ, thêm một ít tiêu, một ít bột ngọt, một ít nước mắm trộn đều vào ướp tôm đã giã nhuyễn. Người sành ăn khi ướp tôm với gia vị còn cho thêm vài cái lòng đỏ trứng gà và một ít rượu trắng để cho màu sắc của tôm đã giã thêm đậm đà đẹp mắt. Gạo để làm bún phải là loại gạo ngon, được ngâm theo một công thức riêng sao cho khi xay ra thành bột phải vừa đủ độ trắng, vừa mịn, vừa dẻo. Bột được cho vào một cái ống bằng sắt hình bầu dục rồi dùng một khúc cây dài để tạo lực, ấn mạnh vào nắp đậy của ống sắt. Những sợi bún nhỏ trắng muốt sẽ rơi xuống một nồi nước sôi nghi ngút khói. Bún được vớt lên và để trên một chiếc sàng lót lá chuối cho ráo nước. Sợi bún khi ăn vào không quá mềm cũng không quá dai và phải có độ ngọt của gạo mới là sợi bún ngon. Khi ăn, cho một ít tôm ướp gia vị vào tô, thêm một ít là hành tươi, một ít rau quế, một ít ớt kim, vắt một lát chanh tươi cùng với một lọn bún vừa mới ra lò; đổ một vá nước sôi bốc khói cho đầy tô thế là ta đã có một tô bún tôm. Tô bún ngon vừa có cái vị ngọt thanh của tôm tươi, vị ngọt đậm đà của bún, mùi thơm đặc trưng của lá quế, vị cay xè của ớt kim, vị chua chua của chanh, tất cả tạo nên một mùi vị rất riêng.

Ăn bún tôm Phù Mỹ phải ăn vào những hôm khí trời lành lạnh, mưa riu riu mới thú vị. Ăn mà mồ hôi lấm tấm đầy trán, miệng vừa xuýt xoa vì cay mới thấy được cái ngon của bún tôm.

Bây giờ bún tôm đã có mặt ở rất nhiều nơi của huyện Phù Mỹ, nhưng bún tôm ngon hơn cả là ở các xã Mỹ Châu, Mỹ Lộc, thị trấn Bình Dương - những địa phương nằm phía bắc huyện Phù Mỹ. Buổi sáng nào đó, bạn có dịp đi qua thị trấn Bình Dương, hãy dừng chân lại quán bún tôm bà Nhậm, thể nào bạn cũng sẽ được thưởng thức một tô bún vừa ngon, vừa rẻ. Còn nếu đi vào buổi tối thì xin mời bạn hãy ghé lại xã Mỹ Lộc để được thưởng thức một tô bún tôm dưới gốc tre làng. Bạn sẽ cảm thấy thật thú vị khi được chứng kiến những nam thanh nữ tú, ăn mặc thật duyên dáng, cười rất vui xì xụp ăn bún tôm sau khi đi chơi về. Một khung cảnh rất riêng, rất lạ và cũng rất tình.

#3
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Các món dưa ở Bình Định

Ngày xưa, khi đường sá chưa thông, thức ăn mang tính cách từng vùng thì người Bình Định có cách để dành các loại rau, bầu bí cả năm vẫn dùng được. Nhất là những năm trước 1950 - dưa là thức ăn không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày.

* Dưa cải: Dưa cải có hai loại là dưa cải xổi và dưa cải trường. Dưa xổi là dưa ăn liền - còn dưa cải trường để ăn hàng năm.

* Dưa cải xổi: Cải đem rửa sạch, nhúng sơ vào nước muối đã được đun sôi - lấy ra để nguội một đêm. Sáng hôm nay đem cải bỏ vào trong thạp chế nước muối đã được đun sôi hôm qua - lấy vỉ tre đằng cho cải ngập nước - chừng ba đến bốn hôm sau, dưa cải vàng một màu, người Bình Định thường gọi đỏ chứ không gọi là vàng - lấy ra vắt ráo chấm nước mắm giã ớt tỏi để ăn cơm, hoặc ăn với cháo trắng, hoặc dùng để kho với các loại cá đồng rất ngon. Vì thế Bình Định có câu:

Nói cho phải cũng dưa cải nước mắm
Nói cho lắm cũng nước mắm dưa cải.

* Dưa cải trường: Cải rửa sạch, phơi cho héo, muối bỏ vào nước lạnh. Lượng muối nhiều hơn dưa xổi vì phải muối mặn mới để lâu được. Đun sôi nước muối nhúng cải vào lấy ra liền, để nguội. Sáng hôm sau lại bỏ vào thạp nước muối hôm qua, lấy vỉ tre gài chặt, bỏ đá núi lên trên đằng cho cải ngập nước. Thế là có một thạp dưa cải trong nhà muốn ăn lúc nào lấy ra lúc đó. Dưa này thường dùng vào mùa mưa gió, lụt lội, khi trong vườn không trồng được rau - đem nó ra ngâm nước lạnh cho bớt mặn rồi chiên, hoặc kho với cá đồng đều ngon.

* Dưa môn: Môn trồng ngoài vườn nhiều quá, nhà nào cũng có, miền quê mà. Bán cho ai, đành làm dưa vậy.

Đem môn rửa sạch, cắt khoảng một tấc, phơi khô - hôm sau đem bỏ muối và nước vào thạp (một chén muối khoảng 10 chén nước( cũng gài vỉ tre trên cho ngập môn). Chừng một tuần sau là dưa chua. Dưa này cũng dùng như dưa cải.

* Dưa măng: Mùa mưa, măng trong các bụi tre ở bờ suối mọc nhiều lắm, nhất là những cây măng mọc bị các cây tre lấn, lên không nổi cong lại, người ta gọi là mụt măng giò heo. Người dân quê chặt nó đem về, bỏ lớp vỏ bên ngoài nhiều lông, chỉ còn lớp non bên trong, bằm nhỏ rồi cũng trộn muối với nước như dưa môn chừng mười ngày sau mới dùng được. Dùng sớm dưa còn đắng không ngon. Dưa này bây giờ ở thành phố người ta ưa nấu chua với cá, chứ lúc ấy ở nhà quê cũng chỉ chấm với nước mắm ớt tỏi.

* Dưa đu đủ: Đến mùa mưa bão, đu đủ xanh rụng đầy vườn đem vào nhà một số gọt vỏ, băm nhỏ làm như dưa măng để ăn xổi. Còn một số để nguyên trái gọt vỏ, nếu trái lớn lắm thì chẻ đôi, ngâm nước muối mặn, gài vỉ tre cho ngập nước, đến khi dùng lấy ra xắt nhỏ bỏ vào nước lạnh cho bớt mặn - vắt ráp rồi cũng chấm với nước mắm, ớt tỏi. Hai loại dưa măng và dưa đu đủ không ai kho với cá.

* Dưa hồng: Mùa dưa hồng ở miền quê cũng là mùa dưa hấu - phải như bây giờ đã có xe đến tận nơi chở đi bán các chợ. Thời ấy, nhà nhà đều có, biết làm sao. Cũng đành muối vậy.

Chẻ trái dưa ra làm đôi, xắt mỏng miếng dưa như hình bán nguyệt phơi thật khô rồi cũng cho vào nước muối, đằng vỉ, lúc cần lấy ra ngâm nước, vắt ráo, xào dầu chấm nước mắm ớt tỏi, ăn với cháo trắng hoặc với cơm tùy thích.

* Dưa chuối chát: Món này dùng liền trong các bữa giỗ, bữa tiệc, không để lâu được. Làm rất công phu, trông đẹp mắt.

Lựa chuối hột còn non, gọt vỏ, xắt mỏng nhưng không đứt ra từng lát, khi xắt người nội trợ để một chiếc đũa nhỏ trên thớt, lưỡi dao xắt xuống gặp chiếc đũa là dừng lại không xuống sâu được, vì thể không đứt ra từng lát. Xắt xong bẻ cong lại như hình con tôm đem ngâm nước muối cho mặn. Cũng đằng vỉ cho ngập nước để chuối được trắng, mỗi ngày thay nước muối một lần. Khi nào thấy chuối hết chát là được. Lúc bấy giờ trái chuối mềm quặt như con tôm. Người nội trợ mới bỏ giấm đường và một ít muối vào thẩu. Dùng hai bàn tay ép chặt trái chuối xong bỏ vào thẩu. Xắt vài lát ớt bỏ trên mặt, trái chuối trắng đục, nước giấm trắng trong, ớt đỏ tươi - trông thẩu dưa rất đẹp mắt. Món này để đưa cay trong các đám giỗ, tiệc cưới.

#4
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Ốc luộc

Ốc luộc thuộc dạng quà đặc biệt, là món quà dân gian cổ truyền của nhân dân ta. Nó cũng là món quà đặc sản của mỗi miền quê đất nước, mỗi địa phương đều có một vài loaì ốc ngon nổi tiếng sinh sống và cách luộc cách ăn loại ốc ấy cũng có những nét khác biệt : Vùng đồng bằng Bắc Bộ có các loài ốc nhồi, ốc nứa, ốc đá, ốc rạ ... luộc với nước muối chua và lá chanh, khi ăn dùng gai bưởi khêu ra chấm với tương gừng , nước mắm gừng chanh ... có thể ăn kèm rau thơm, sungmuối, chuốixanh, bánh đa ... Ở các vung ven biển còn có các loại ốc đĩa, ốc vặn, ốc hương rất thơm ngon. Ở cá tỉnh miền Nam còn có các loại ốc có các loại ốc bươ, ốc gạo, ốc dừa ốc len ... Lại có các loại ốc vặn thân dài, khi ăn phải bẻ đuôi ( hoặc chặt đuôi trước khi luộc ) rồi mut ruột từng con mà ăn.

Từ xa xưa, trong nhân dân ta, món ốc luộc đã trở nên quen thuộc gần gũi với mọi người, mọi nhà. Từ những chốn chợ quê hẻo lánh xa xôi đến phố phường đông vui sầm uất, ở đâu nguời ta cũng có thể mua sống về luộc chín ngồi ăn tại chỗ món quà dân gian mộc mạc nhưng cũng thật hấp dẫn này.

Cũng vì ốc luộc là món quà dân gian có lịch sử lâu đời như thế ở nhiều miền quê trong cả nước nhân dân ta còn có rất nhiều câu hát của người xưa nhắc đến những loài sản vật này :

Bún ngon, bún mát Tứ Kỳ.
Pháp Vân : Cua ốc. Đồn thì chẳng ngon
( Pháp Vân thuộc huyện Thanh Trì, ngoại thành Hà Nội )

Rảnh rang ăn ốc nói mò
Ăn trai nói chuyện con sò bể Đông.

Ăn ốc nói chuyện đi mò,
Ăn măng chuyện mọc, ăn cò chuyện bay.

Mời ai ốc nóng tương gừng,
Chẳng ăn thì chớ xin đừng mỉa mai.

Nên tình nên nghĩa, ốc chấm tương,
Dẫu xa muốn dặm, tìm đường tới nơi.
Chẳng nên tình nghĩa thì thôi,
Ốc tương, ốc vặn vẫn xơi ngon đều.

Món ốc luộc bao giờ cũng luộc cả vỏ, khi ăn phải nhặt từng con, khêu phần thịt ốc mà ăn. Các loại thịt ốc làm quà đều là ốc nhỏ, cho nên ăn ốc luộc phải ngồi lâu, vì vậy những nguời ăn ốc thường vừa ăn vừa nói " chuyện nọ xọ chuyện kia ", " cây cà ra cây muống " cho vui. Mà cũng chỉ những chuyện liên quan đến ốc, chuyện đi mò ốc, chuyện chế biến các món ốc ...cũng đủ làm cho nguời ta say mê và coi đó như một nhu cầu, một nghi thức trong khi ăn ốc luộc.

Cách làm :

- Ốc mò về hay mua về ngâm vào nước lã hay nước vo gạo nửa ngày cho hết bùn đất. Phải thay nước, nếu thấy nước sạch, hết cặn bẩn là được.
- Đổ ốc vào rồ chà xát cho bùn đất trên vỏ bòng ra, đãi sạch
- Đổ ốc vào nồi khồn cho nước, cho một nắm lá chanh ( hoặc lá bưởi, lá sả) một chút nước dưa muối chua, một dúm muối rồi đạy vung nồi, đun đều lửa.
- Khi ốc sôi trào ra mở vung, đảo lên một lượt thấy vẩy bong ra là được . Đổ ốc ra bắtn nóng ( nhớ giữ lại nước uống rất ngon ) , vừa khêu ốc vừa xuýt xoa bỏng tay, bỏng môi vì ốc nóng quá, vì ớt, gừng cay rát luỡi mới thực là ngon

- Pha nước chấm ( Ốc luộc có ngon hay không phụ thuộc đến 70 % vào món nước chấm ) theo thứ tự : Đường, mì chính, chanh ( gạt bỏ hạt ), nước mắm, gừng, tỏi,ớt,lá chanh, sả ( Những thứ gia vị đi kèm sau nước mắm thuờng để riêng, tuỳ khẩu vị từng người mà cho vừa ăn ).
- Nếu là ốc mút không cần nước chấm riêng nhưng cần cho mắm muối , gia vị vừa miệng từ khi luộc ( ốc lớn vỏ cứng dùng dao chặt bỏ phần đuôi trước ki luộc, ốc tròn có lỗ thì dùng đồng xu có lỗ bẻ đuôi mà mút ).

Theo kinh nghiệm dân gian, khi rửa ốc để luộc không đuợc xóc, khí luộc ốc chưa sôi không được mở vung và không được trộn ốc lên. Nếu không làm như vậy ốc sẽ đứt ruột và ăn sẽ bị đau xóc.

#5
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Gỏi cá

Trong số các món ăn dân tộc cổ truyền của nhân dân ta, gỏi cá là một món ăn đặc biệt, chỉ làm để thết đãi khách trong các dịp hội hè , lễ lạt. Đây là một lối ăn hoài cổ, gợi lại một sự tích xa xưa đầy huyền thoại.

Truyền rằng mỗi nguời sinh ra ở dưới trần gian đã đều đã đựơc định sẵn tuỏi thọ trong quyển sổ sinh tử của Nhà Trời, gọilà sổ Thiên Tào. Ông Nam Tào biên số năm người đó được sống vào sổ, ông Bắc Đẩu theo dõi sổ ấy, thấy tên ai đã hét hạn sống thì xoá bỏ chữ ghi tuổi đó đi . Như vậy dưới trần gian người ấy chết và chuyển sang kiếp khác.
Thuở ấy có một bé trai sinh ra dưới trần gian, sổ sinh tử ghi nó chỉ được sống “ thập tuế “ nghĩa là mười tuổi. Khi đứa bé hết hạn sống, ông Bắc Đẩu xoá bỏ chữ ghi năm sống của nó, để nó chuển sang kiếp khác. Thế nhưng do sơ suất khi xoá bỏ chữ thập là mười, ông Bắc Đẩu đã không vạch nét chéo vào giữa chữ mà lại vạch lên đầu chữ đó, khiến cho chữ thập không những không bị xoá mà lại biến thành chữ thiên nghĩa là nghìn. Bởi vậy đứa bé đáng nhẽ chỉ sống được thập tuế là mười tuổi đã trở thành sống thiên tuế nghĩa là nghìn tuổi .

Trải qua mấy trăm năm, ông Bắc Đẩu không ngờ đươch sự sai sót của mình, ông Nam Tào cũng phát hiện ra chữ nghĩa của mình đã vô tình bị sửa đi như thế nào cho nên ở ở dưới trần gian thằng bé nọ đã lọt lưới sinh tử nhà trời. Nó lớn lên lấy vợ sinh con đẻ cháu, già đi trở thành người cao tuổi nhất nước. Người ấy có con cháu chắt chút chít đến tám chín đời mà vẫn còn sống. Trong khi đó thế hệ cháu chắt mấy đời của ông cứ lần lượt chết đi khiến con cháu họ không còn nhận biết được ông là ai nữa, thế là ông trở thành người bơ vơ trên cõi đời. Thiên hạ thấy ông già quá nên gọi ông là ông Bành Tổ, để ví với ông Bành Tổ thời thượng cổ ở Trung Quốc cũgn sống tới 700 tuổi.

Ông Bành Tổ hàng ngày ngồi trên một tảng đá bên bờ suối cấu cá kiếm ăn. Cứ câu được con nào, ông lại cấu vây bóc vẩy rồi ăn sống luôn. Ăn thấy tanh ông liền hái lấy những cây nhỏ mọc bên tảng đá để ăn cùng. Cứ như vậy năm này qua năm khác ông Bành Tổ sống 800 tuổi ! Tảng đá ông ngồi lâu quá đã mòn lóm xuống in rõ cả hai bàn chân của ông !

Một lần ở trên trời, ông Nam Tào soát lại sổ sinh tử, thấy có người được ghi sống tới nghìn tuổi thì ngạc nhiên lắm ! Khi hỏi ông Bắc Đẩu thì ông trả lời không có ai ở dưới trần gian vượt ra ngoài vòng sinh tử cả của nhà trời cả.

Để xác mình sự việc, ông Nam Tào quyết xuống trần một phen. Ông đi dò la xem ai là người cao tuổi nhất . Cuối cùng theo tin đồn, ông đến bên bở suối nơi ông Bành Tổ ngồi câu cá. Ông Nam Tào vờ hỏi ông Bành Tổ và nơi có con “ nước chảy ngược đá trôi xuôi “. Nghe câu hỏi quá lạ lùng, ông vỗ vào ngực mình nói : “ Ta sống ở đời đã tám trăm năm mà chưa hề có ai nói tới chuyện đó bao giờ !”

Ông Nam Tào biết ông Bành Tổ chính là người lọt lươi sinh tử của Nhà trời nên đã nói thực căn nguyên và gọi dân làng đến căn dặn, hứa sẽ lên tâu với Ngọc Hoàng thượng đế xin cho ông lão sớm được chuyển sang kiếp khác, ông phải sống thêm hai trăm tuổi nữa như sổ sinh tử đã ghi nhầm. Nói xong ông bay về trời.

Dân làng nghe chuyện mới rõ mình đều là cháu chắt nhiều đời của ông Bành Tổ. Họ ân hận vì không phụng dưỡng cụ tổ của mình. Cụ tổ thương yêu con cháu hồn hậu bông đùa cho mọi người cùng vui : Ta ăn cá sống với mấy thứ rau này ngon lắm. Dứt câu ông từ từ nhắm mắt chuyển sang kiếp khác.

Dân làng đều là cháu chắt của ông Bành Tổ mừng cho cụ tổ, họ làm đám tang ông thật linh đình như một ngày hội và làm cỗ cũng ông là món ăn hàng ngày của ông là : Cá sống với rau.

Từ đấy trở đi, hàng năm cứ đến ngày giỗ ông Bành tổ , dân làng lại mở hội làm cỗ cũng cá tươi, lá thơm gọi là gỏi cá để tưởng nhớ tới ông. Những cây mọc quanh tảng đá ông Bành tổ ngồi sau này cũng được đặt tên là cây rau răm, rau ngổ, đinh lăng, lá mơ , ớt, sả, gừng, riềng, sung, sắn ... (!!!???)

Cách làm :
- Cá tươi sống, rửa sạch, bóc mang dùng giấy bản thấm hết nhớt.
- Dùng dao sắc lạng lấy hai dải thịt trên lườn cá, gói vào giấy bản, đem vùi vào gạo, lục nào ăn mới lấy ra thái nhỏ.
- Mổ cá lấy bộlòng, bỏ mật, tuốt rửa sạch rồi băm nhỏ với đầu cá. Lấy hành khô thái nhỏ phi vàng cho mắm muối , mật mía, bỗng rượu đun lên làm nước chấm, cho ớt, sả, rắc hạt tiêu cho thơm.
- Các loại rau thơm : Răm, húng, ngổ, mùi , lá mơ và một số loại lá : đinh lăng, lá sung , lộc vừng, lộc sắn, búp dâu rửa sạch, để ráo nước.
- Cue riền giã nhỏ như bột trải sẵn ra mâm, đem lườn cá thái mỏng, thái đến đâu vùi vào bột riền đến đấy, sau đó xúc ra đĩa rắc thêm hạt tiêu.
- Khi ăn mỗi miếng cá phải kèm đủ thứ gia vị, lại thêm lạc rang, bánh đa nướng cho có vị béo, bùi thơm.
- Có thể dùng thêm mắm tôm, chanh, ớt làm thức chấm.

Món gỏi cá này thưòng làm bằng cá mè, cá chép to .Và thường chỉ để dành cho cánh đàn ông ???!!! 8-> 8-> 8-> 8-> 8->

#6
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Thịt Lợn Quay Kho Dưa Cải
Thông thường, dưa ăn kèm món thịt lợn quay. Vẫn với hai nguyên liệu này, qua tẩm ướp, kho. Bạn có món thịt nhiều vị ngọt, mặn, dậy mùi nước dừa kho, ăn nóng rất ngon miệng.

Nguyên liệu:
- 1kg thịt lợn quay (chân sau).
- 4 tép tỏi, tiêu, muối, đường, bột ngọt.
- Dầu ăn, xì dầu, 1 trái dừa xiêm.
Thực hiện:
- Lợn quay: thái miếng 6cmx2cm.
- Ướp thịt lợn trong hỗn hợp 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng súp đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng súp tỏi băm, 2 muỗng súp xì dầu cho ngấm trong khoảng 30 phút.
- Dưa cải bỏ cuống, bỏ bớt lá, rửa cho bớt chất chua, cắt vừa ăn.
- Tỏi đập giập, bóc vỏ, băm nhuyễn.
- Đặt nóng nồi, cho 2 muỗng súp dầu, 1muỗng súp đường thắng hơi ngả màu, cho tỏi băm vào, phi hơi vàng.
- Cho thịt lợn quay vào xào đến khi thịt săn, đổ nước ướp còn lại vào, dừa xiêm hoặc nước lạnh và dưa cải xào.
- Nêm lại muối, đường, bột ngọt, xì dầu.
- Khi tất cả chín, nêm vừa ăn, nhắc xuống.
- Múc thịt lợn quay ra đĩa.
- Rắc thêm hạt tiêu ăn với cơm, xì dầu ớt cắt khoanh.
(sưu tầm)

#7
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Bẹ bung ( Ngô bung )

Bẹ bung là món quà dân gian, mộc mạc từ xưa của nhà nông. Nó vốn là món ăn thay cơm của nông dân những vùng đồng màu trong những khi ngô đậu còn dư mà thóc gạo thì thiếu. Tuy vậy món ăn tạm trong thời kì giáp hạt này chẳng những không kém phần ngon lành, đủ chất bổ mà còn hợp khẩu vị nhiều người. Bởi vậy sau này, qua thời kì thóc cao gạo kém, thóc lúa dư dật người ta vẫn nhớ hương vị mộc mạc của món bẹ bung nên thường làm để ăn thêm va nó cũng trở thành một món quà chợ thường thấy ở các miền quê.

Món quà này gồm hột bắp vàng bung lẫn với đậu đen cho chín bở, khi ăn có thể rắc thêm một chút muối vừng cho đậm đà.

Sở dĩ món quà này mang cái tên lạ tai " bẹ bung " là vì đồng bào ở miền Bắc nước ta vốn gọi cây bắp là cây ngô, gọi trái bắp là trái ngô. Tuy thế tại vùng đồng bằng Bắc Bộ , nơi có con sông Bạch Đằng lịch sử mà chiến công lẫy lừng đánh tan quân xâm lược Nam Hán ( Trung quốc ) , giữ yên bờ cõi, lập nên triều đình nhà Ngô, mở đầu thời kì tự chủ của nớc Nam ta sau hơn một ngàn năm Bắc thuộc do Ngô Quuyền tạo dựng năm 939, đã khiến nhân dân ta vô cùng ngưỡng mộ và kính cẩn. Chính vì vậy tại vùng này, đồng bào từ xưa vẫn kiêng kị nói tiếng " Ngô " để tỏ lòng kính trọng với vị anh hùng dân tộc đã có công đánh đuổi ngoại xâm lập nhà nước mới . Gặp những trường hợp thông thường phải dùng thì chuyển sang dùng từ khác. Và sau này khi nước ta trồng được cây ngô cùng dùng tiếng bẹ để thay vào ( Vì cây ngô có cuống là làm thành từng bẹ ôm như bẹ chuối ). Bởi vậy cây ngô cũng được gội là cây bẹ ... Tiếng ngô chỉ được dùng khi nó mang ý nghĩa tên riêng như họ Ngô, nhà Ngô , nước Ngô ... Cũng do vậy ở vùng này có rất nhiều món quà mang tên bẹ như bẹ bung , bẹ rang , bẹ luộc, bẹ nướng , bỏng bẹ ...

Món quà bẹ bung tuy mộc mạc nhưng được nhiều nguời ưa thích nên có câu vè như sau :

Thóc gạo chẳng rẻ ,
Bung bẹ ăn thay
Những tưởng qua ngày
Nào hay lại nhớ !
Vừa bùi vừa bở
Ăn có chán đâu !
Chắc dạ , no lâu
Nhà giàu cũng thích !

Cách làm :
- Bắp (bẹ ) tẻ già ( màu vàng ) ngâm nước một đêm cho nở rồi đổ ngập nước , có pha nước vôi trong, đậy kín vung ( nắp nồi ), dùng củi chắc bung ( hầm ) cho nhừ . Khi nào thấy hột bắp nở bung ra như bẹ rang thì đổ ra rá.
- Dùng cái bát sành, lật ngược, chà xát vào rá cho hột bẹ bong hết mày ( cuống hột ), sau đó đãi nhiều lần cho hết mày và sạch mùi vôi.
- Đậu đen bung cho chính bở , sau đó đổ chugn bắp vào đun cho nước đen ngấm vào hột bẹ. Đun đến cạn nước, ráo hột bẹ là được.
- Bẹ bung thường ăn nguội , khi ăn có thể rắc thêm muối vừng và muối lạc.
Bẹ bung làm khéo thì bẹ và đạu đều bở nhừ, ráo nước ăn bùi và thơm, không nồng mùi vôi.

Món này tôi cũng thường làm nhưng chỉ có điều thay bắp tẻ già bằng bắp nếp ( ngô nếp ) và khi bung thì cho đường và đỗ xanh đãi ăn cũng rất thơm,ngon ( Không biết có gọi là bẹ bung được không nhưng thấy ở ngoài hàng người ta gọi là chè ngô )
(Sưu tầm)

#8
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Bánh bột lọc

Bánh bột lọc là món quà dân gian phổ biến ở miền Trung. Bánh làm bằng bột sắn (khoai mì ), bột củ dong riềng, nặn thành hình bán nguyệt nhỏ cỡ hai đốt ngón tay, có nhân tôm thịt để trần rồi luộc chín. Khi ăn rắc hành mỡ lên trên, chấm nước mắm, chanh ớt, hạt tiêu. Cũng có nơi làm bánh thành hình chữ nhật lớn hơn, cỡ hai đốt ngón tay, mỏng bằng bề ngang chiếc đũa, gói một lớp lá chuối mỏng rồi hấp chín.

Bánh bột lọc khi làm người ta phải khéo lọc cho hết sơ, sạn trong bột, thay nước nhiều lần cho trắng để khi bánh chín được trong suốt, nhìn thấy cả nhân bánh bên trong nên còn có tên là bánh lọc hay bánh trong .

Bánh bột lọc phổ biến ở miền Trung nhưng ở nhiều nơi khác trong nước ta cũng có làm, với hình dáng nhân bánh có khác nhau đôi chút, và những nơi đó cũng trở nên nổi tiếng với món bánh bột lọc.

" Đình Gừng bán cá đội đầu
Định Công đan gối , Lủ Cầu bánh trong "
( Làng Lủ Cầu nay thuộc Hà Nội )

" Nguyên Xá bánh Cáy, khoai ráy Động Trung
Bánh lọc thật trong : Đô Kỳ - Chợ Quếch "
( Chợ Quếch Đô Kỳ nay thuộc Thái Bình )

Cách làm :

- Bột sắn , bột dong riềng nhào với 1/3 nước lã, nắm thành từng nắm bằng quả trứng vịt , thả vào nước sôi, khi nào vỏ bột chín trong thì lấy ra nhồi kĩ cho dẻo rồi vắt ra từng phần trong nhỏ rồi cán mỏng thành hình tròn , làm vỏ bánh.
- Tôm tươi bỏ đầu, thịt lợn xắt nhỏ xào hành mỡ , mắm tiêu cho vừa ăn để làm nhân bánh. Lượng nhân bằng nửa lượng bột làm vỏ bánh .
- Cho nhân vào miếng bột tròn, gấp đôi vào thành hình bán nguyệt, dính kín mép rồi thả vào nước sôi sắn luộc chín. Khi thấy bánh nổi lên thì vớt ra xếp vào đĩa, thoa mỡ cho bánh đừng dính nhau , trên rắc hành củ phi vàng thơm , chấm nước mắm chanh ớt tiêu .
Bánh bột lọc làm khéo thì vỏ dai giòn, nhân béo, bùi , ngậy , nước chấm ngon.
Khi ăn bánh bột lọc dùng đũa , đĩa. Nước chấm để chấm riêng hoặc ruới lên đĩa bánh . Bánh ăn nóng ngon hơn.

#9
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Cá Trê Kho Tiêu
Món cá trê kho tiêu có vị ngọt đặc trưng của cá trê, ăn nóng kèm cơm, thích hợp bữa cơm gia đình nhất là ngày trời lạnh.

Nguyên liệu:
- 1 con cá trê 200gr
- Tiêu, muối, đường, mì chính, ớt, hành lá, tỏi, dầu ăn, nước mắm.
Thực hiện:
- Cá trê: chà muối, cạo rửa sạch, để ráo, cắt thành khía 2-3cm.
- Ướp 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng súp đường, 1 muỗng súp tỏi băm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê mì chính, 1 muỗng súp nước mắm, băm nhuyễn 4 tép hành lá lấy phần trắng.
- Đun nóng chảo, cho hai muỗng xúp dầu và hai muỗng đường thắng hơi ngả màu, thêm tỏi băm vào phi vàng rồi cho cá vào đảo đều.
- Sau đó cho 1/2 chén nước nóng vào, kho lửa liu riu, nêm lại vừa ăn rồi đun tới khi cá chín ngả màu đẹp.
- Cho cá ra tô rắc thêm chút tiêu, ăn nóng kèm cơm.
(sưu tầm)

#10
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Cà Tím Nướng sốt Tôm
Nguyên liệu:
- Cà tím
- Tôm
- 1 cũ hành nhỏ, tỏi
- Muối, đường, Dầu hào, tỏi, hành lá, dầu ăn
- Nước mắm pha sẳn


Cách Làm:

- Cà tím bỏ vào trong lò nướng chừng 10 phút cho mỗi bên , vừa chín là được , miễn sao lột vỏ được dễ dàng là được.

- Cà tím lột vỏ xong bỏ vào chảo xào sơ với củ hành, tỏi để muối , đường cho vừa ăn.

( Cách làm 2) Cà tìm có thể để luôn cả vỏ, xắt từng con cờ to miếng, xào sơ với củ hành, như cách làm trên.

- Tôm bóc vỏ , thái nhỏ , ướp dầu hào , đường ( chút xíu muối thôi hoặc là không cho muối vì dầu hào đã mặn rồi ) .
Tỏi băm nhuyễn phi dầu lên cho thơm ( đừng để vàng ) trút tôm lên xào vừa chín tới.

Sắp cà tím lên đĩa sâu rồi cho sốt tôm lên , nếu thích có thể phi hành lá xanh xanh bỏ lên trên cùng cho đẹp .

Rưới nước mắm pha mặn mặn ngọt ngọt vào đĩa cà , đừng ăn liền cà chưa thấm nước mắm , để chừng 10 phút sau ăn ngon hơn.

Dùng với cơm trắng nóng thì tuyệt
Posted Image

#11
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Đậu hũ om chiên giòn
Posted Image
Nguyên liệu

- 1 bát nhỏ nước tương đậu nành,
- dầu ăn, hành khô,
- 2 miếng đậu hũ tươi, đường.


Thực hiện

Pha tương:
- Phi thơm 1 hoặc 2 muỗng súp dầu ăn với vài tép hành đập dập, cho tương vào với non một bát nước sôi nhỏ để tương không quá đặc, đun sôi.

- Nêm vào ít đường cho vừa vị mặn ngọt theo khẩu vị riêng.
- Cắt đậu hũ thành miếng vuông chừng 3cm, chuẩn bị chảo dầu nóng với lượng dầu phải ngập đậu khi thả vào, chiên vàng đều vớt ra để ráo dầu.

- Cho đậu chiên còn nóng vào nồi cùng với nước tương đã pha, đun nhỏ lửa khoảng 5 phút sau khi sôi.
- Lấy đậu ra để nguội.
- Để riêng phần nước tương.
- Trước khi ăn, chiên đậu lần hai cũng với lửa nhỏ cho miếng đậu trở màu nâu sậm, thật giòn vỏ ngoài.
- Làm nóng phần nước tương đã dùng, cho đậu ra đĩa, tưới nước tương lên.



Món đậu hũ nầy làm để chấm với nước tương kèm theo một dĩa rau luộc, hay xào thì tuyệt

Nhưng cũng khg ngon hon tàu hủ kho xã ớt có mùi vị đậm đà hơn , nhưng mỗi món mỗi vẻ, tủy theo khẩu vị của mình thôi.

#12
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Bánh Canh Cua
Posted Image
Vật Liệu:

- 2 con cua lớn mỗi con khoảng 1kg (2lbs)
- 4 hũ thịt cua loại trong hũ thủy tinh , hay trong hộp

- 1 giò heo sau (muốn nạc mua giò trước)
- 1 lb (1/2) tôm lột vỏ (có cũng được )
- muối, đường, bột ngọt, tiêu, rau dăm, ngò, hành
- 1 củ hành tây xắt hột lựu

Cách Làm:

Giò heo luộc sơ đổ bỏ nước đầu. Cho vào nồi chừng 3 lít nước, một muỗng canh muối, đợi sôi thả giò heo vào, đợi sôi thêm lần nữa hạ lửa nhỏ chỉ để nước sủi tăm (khoảng 20 phút)

Trong lúc nấu giò, ta làm sạch cua, lấy gạch để riêng ta chén, vắt vào gạch vài giọt chanh để không bị tanh, chặt mình cua làm 4, nhớ lấy hết mang để nước lèo không bị khai mùi cua. Thả cua vào nồi giò heo, khoảng 5 phút vớt ra, để giò heo trên bếp thêm 20 phút nữa.

Thời gian này đủ cho ta làm tôm, lấy dao to bảng, đập từng con tôm, sau bằm sơ, nêm vào tôm 1/3 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe đường, đầu hành lá băm nhuyễn 2 muỗng cafe, chút tiêu, trộn đều.

Lấy một nồi khác, cho dầu ăn vào xào hành tây, đầu hành băm cho vàng thơm, bỏ vào 1 muỗng cá phê bột ớt màu, 2 muỗng cà phê tương ớt, rồi gạch cua, chắt hết nước luộc giò heo sang nồi này, nếu nước có cạn ta cho thêm nước sôi, đến giò heo, kế đến lấy muỗng múc từng muỗng nhỏ tôm thả vào nồi. Nêm thêm 1 muỗng canh muối, 2 muỗng canh nước mắm thường, 4 muỗng canh đường. Nồi nước dùng đã xong. Nước nhiều hay ít tùy theo số người ăn mà gia giảm.

Mua bánh canh bán sẵn ở chợ, trụng với nước sôi, xong nhúng vào nước lạnh nếu không muốn ăn bánh canh sệt, nhớ khi ăn khoảng bao nhiêu thì dùng một nồi nhỏ hơn cho lượng nước dùng vào với bánh canh nấu sôi, thả cua vào, cua hũ nhớ xào sơ với hành cho thơm.

Muốn ăn bánh canh sền sệt đúng kiểu ngoài Huế, thì phải làm lấy bánh canh bằng bột năng, lấy trùng nước sôi, cán mỏng và thái sơị khoảng bằng ngón tay út, có công thì se tròn cho đẹp.

Bánh canh này khi múc ra tô xong nhớ thái rau dăm, hành ngò để lên. Trời lạnh ăn món này rất ngon, trời nóng thì đừng .. . . .

#13
Huỳnh Văn Thâm

Huỳnh Văn Thâm

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2364 Bài Viết:
Thịt ba chỉ xào cay
Posted Image
Nguyên liệu:

200gr thịt ba chỉ, 200gr ớt chuông đỏ, vàng, 1/2 củ hành tây, 50gr đậu cô ve, ớt khô, 1 thìa cà phê hạt mùi (ngò) khô, 1 thìa súp ớt sa tế tôm, 1 thìa súp dầu ăn, hạt nêm, đường.

Thực hiện:

Rửa thịt luộc chín, thái miếng dài. Thái sợi dày ớt chuông, hành tây. Tước bỏ xơ đậu cô-ve. Đun nóng dầu cho thịt vào rán vừa vàng. Tiếp tục cho hạt mùi (ngò), ớt khô vào xào, nêm gia vị, ớt, sa tế tôm, đảo nhanh tay. Cho ớt chuông, đậu cô-ve, hành tây vào.

Thưởng thức:

Dọn món ăn ra đĩa, dùng nóng với cơm.




special thanks to our all time users for being with us

Calvin Music

Close [X]