Jump to content

Welcome to [ iT ] Forums
Register now to gain access to all of our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, post status updates, manage your profile and so much more. If you already have an account, login here - otherwise create an account for free today!
Cộng đồng Âm nhạc Việt Nam

Hình ảnh

Chơi mà học, học mà chơi nè các bạn!


  • Please log in to reply
84 replies to this topic

#81
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
Tìm hiểu thêm Nguyễn Cầm nha các bạn

ĐÀN NGUYỄN


Nguyễn là một loại đàn gảy của Trung Quốc, thời xưa, đàn Nguyễn được gọi là “Tỳ bà Tần”. Vào thời kỳ nước Tần khoảng thế kỷ hai ba trước công nguyên, người ta căng dây lên chiếc trống lắc làm thành cây đàn gẩy, gọi là “Dây Thao”,về sau người ta tham khảo đàn Tranh và đàn Trúc, làm thành cây đàn “Dây Thao” tiên tiến hơn, gọi là đàn “Tần Tỳ Bà”, đây chính là tiền thân của đàn “Nguyễn”.

Vào khoảng thế kỷ thứ 2 thứ 3 công nguyên, có một nhà âm nhạc tên là Nguyễn Hàm, rất giỏi gẩy loại đàn “Tần Tỳ bà” có hộp âm hình tròn, do kỹ thuật gảy loại đàn này của ông ta hết sức điêu luyện, rất được mọi người yêu thích, dần dần mọi người gọi loại đàn này bằng tên của ông ta là “Nguyễn Hàm”, thế nhưng gọi tắt là “Nguyễn ” thì mới bắt đầu vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm.

Posted Image


Bên ngoài đàn Nguyễn rất đơn giản, gồm ba bộ phận là đầu đàn, cán đàn và thân đàn. Đầu đàn thường được trang trí bằng vật khắc xương mang đồ án con rồng hoặc như ý truyền thống Trung Quốc, hai bên là trục dây đàn, thân Nguyễn là hộp đàn hình tròn bẹt. Nguyên lý kết cấu, vật liệu, kỹ thuật chơi đàn Nguyễn có nhiều nét rất giống đàn tỳ bà.

Những năm gần đây, theo đà Trung Quốc coi trọng các lọai nhạc cụ dân tộc, những người làm công tác âm nhạc đã tiến hành cải tiến đàn Nguyễn, nghiên cứu làm ra các loại đàn Nguyễn âm cao, âm vừa, âm vừa phải và âm thấp.

Đàn Nguyễn âm cao là một loại nhạc cụ âm thanh cao, thánh thót rõ ràng, thường đảm đương giai điệu chính trong giàn nhạc.

Đàn Nguyễn Âm vừa có âm thanh dịu hơn, đầy ý thơ, thường đảm nhiệm giai điệu diễn tấu và những đoạn nhạc xen vào, dễ làm rung động lòng người. Khi đệm nhạc, tiết tấu thay đổi phong phú của đàn Nguyễn có thể làm nổi bật đặc điểm của bản nhạc, trong giàn nhạc sử dụng hai cây đàn Nguyễn trở lên để hòa âm, sẽ khiến cho âm thanh vừa trong ban nhạc càng trở nên đầy đặn.

Độ âm thanh của đàn Nguyễn lớn thấp hơn đàn Nguyễn vừa năm tâ, âm, tương đối giống đàn cầm của phương Tây, trong giàn nhạc nó thường kết hợp 8 tầm âm với đàn Nguyễn vừa, để tăng cường hiệu quả của đàn Nguyễn vừa, thích hợp nhất với giai điệu trữ tình, khi gảy âm đơn và hoà âm, có thể tăng cường tiết tấu, làm nổi hiệu quả phóng khoáng nhiệt liệt của bản nhạc. Âm thanh đàn Nguyễn trầm như đàn cầm của phương Tây.

( Nguồn : vietnamese.cri.cn)

Bài viết này được chỉnh sửa bởi huongmany: 06 September 2008 - 01:49 PM


#82
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:

Bạn hãy cho biết trước sau Nguyễn Du tả Kiều gảy đờn bao nhiêu lần? Và đó là những lần nào?
....97...96....96....


tiếp tục nha :ay:

70...69...68...67...66..65...64..63..62..61...

#83
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
Đàn Nguyệt Việt Nam(vào thời Nguyễn Du nó được gọi là Đàn Song vận):

Posted Image


.....................................


Nguyệt Cầm Trung Quốc :

Posted Image


....................................

Nguyễn Cầm (Vào thời Nguyễn Du ở Việt Nam gọi là Đàn Nguyệt):

Posted Image

(Cô Kiều chơi loại Đàn này)



Bạn hãy cho biết trước sau Nguyễn Du tả Kiều gảy đờn bao nhiêu lần? Và đó là những lần nào?
....97...96....96....


tiếp tục nha :d

70...69...68...67...66..65...64..63..62..61...


Đã hết một nửa thời gian rùi....60..59...58...57...56...55...54...53...52....51...

#84
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
" Cha tôi rất ghét đàn dương cầm. Một lần thấy tôi mê mẩn dán mắt vào màn hình xem buổi biểu diễn hiếm hoi của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn tại nước nhà, cha lầu bầu: “Tay dẻo thật. Cái đầu gật gà gật gù đến lạ. Chẳng rõ có hiểu gì không hay cố làm sang!”.
....

* * *



Con gái lên năm tuổi, tôi muốn cho cháu học dương cầm. Bà xã góp ý:
- Thời này kiếm món chơi nào dân tộc một tí cho nó lạ.
- Đúng rồi – Cha tôi ủng hộ con dâu – Ra thế giới mà gõ phím ngà chẳng khác gì đem ca sĩ làng quê Việt Nam hát tiếng Tây. Cho nó học loại đàn của Thúy Kiều ấy.
- Kiều là người Tàu, đàn đó là đàn Tàu chứ đâu phải đàn Việt – Tôi hết sức bối rối.
- Đúng là trứng khôn hơn vịt – Cha ngâm nga: “Hiên sau treo sẵn cầm trăng - Vội vàng Kim đã tay nâng ngang mày”. Cái bầu xấu xí của Tỳ Bà Trung Quốc đã được Nguyễn Du chuyển thành một khuôn trăng đẹp.
- Đàn Nguyệt chính là Nhị mà! Nó có hai dây thôi. Con gái kéo Nhị kỳ lắm cha ơi – Tôi thất vọng.
- Đâu nào - Vợ tôi xổ một tăng - Đàn của Kiều bốn dây cơ. Đàn cho Kim Trọng “So dần dây vũ dây văn. Bốn dây to nhỏ theo vần cung thương”. Đàn cho Thúc Sinh và Hoạn Thư “Bốn dây như khóc như than. Khiến người trên tiệc cũng tan nát lòng”. Đàn cho Hồ Tôn Hiến “Một cung gió thảm mưa sầu. Bốn dây rỏ máu năm đầu ngón tay”.

Phức tạp quá. Tôi lảng ra rồi ngồi vào máy tính nối mạng, loay hoay tìm kiếm trong Google. Dòng chữ “Kiều chơi đàn gì” – không có. “Kiều đánh đàn gì” – cũng không có. Xào qua xào lại mới thấy chủ đề “Thúy Kiều wánh đờn gì” trong một diễn đàn. May quá, họ trích dẫn tài liệu của ông Trần Văn Khê, dù cũng chỉ là một giả thuyết:

Theo sách Vũ Trung Tùy Bút của Phạm Đình Hổ “Đàn Nguyệt là thứ Hồ Cầm cổ còn có tên là Nguyễn Cầm, do ông Nguyễn Hàm (người Trung Quốc) chế ra vào đời Tấn”. Nguyễn Cầm thùng tròn như đàn Nguyệt Việt Nam nhưng có 4 dây như Tỳ Bà. Hiện nay Trung Quốc không còn lưu truyền đàn ấy, nhưng cách đây hơn 200 năm chắc chắn còn Nguyễn Cầm ở Việt Nam vì trong bài thơ chữ Hán “Long thành cầm giả ca” của Nguyễn Du có đoạn:

Long Thành giai nhân

Tính thị bất kỳ danh

Ðộc thiện Nguyễn cầm

Cử thành chi nhân dĩ cầm danh


Nghĩa là: Người đẹp Thăng Long. Chẳng rõ họ tên. Đánh đàn Nguyễn rất hay. Nên mọi người đều gọi là cô Cầm.

Tôi trình ngay nội dung này cho cả nhà, trong một bản in cỡ chữ thật to. Mọi người xì xầm: “Dân Ta bảo tồn văn hóa Tàu ghê nhỉ!”.

* * *



Thừa thắng xông lên, mấy tuần sau tôi nhờ người bạn thân rất rành nhạc cụ đi chọn cho cây đàn dương cầm Yamaha dòng Disklavier. "
.......

(Trích Truyện ngắn Dương cầm của Trương Thái Du)


Bạn hãy cho biết trước sau Nguyễn Du tả Kiều gảy đờn bao nhiêu lần? Và đó là những lần nào?
....97...96....96....


tiếp tục nha :(

70...69...68...67...66..65...64..63..62..61...


Đã hết một nửa thời gian rùi....60..59...58...57...56...55...54...53...52....51...


:god: ....50...49....48...47...46...45...44...43...42...41...

Bài viết này được chỉnh sửa bởi huongmany: 10 September 2008 - 06:44 AM


#85
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:

Bạn hãy cho biết trước sau Nguyễn Du tả Kiều gảy đờn bao nhiêu lần? Và đó là những lần nào?
....97...96....96....


tiếp tục nha :-&

70...69...68...67...66..65...64..63..62..61...


Đã hết một nửa thời gian rùi....60..59...58...57...56...55...54...53...52....51...


:-& ....50...49....48...47...46...45...44...43...42...41...


...10...9...8...7..6...5...4...3..2....1...0
Đáp án

5 lần

1)Đàn cho Kim Trọng nghe:

So dần dây vũ dây văn,
Bốn dây to nhỏ theo vần cung thương .
Khúc đâu Hán Sở chiến trường,
Nghe ra tiếng sắt tiếng vàng chen nhau .
Khúc đâu Tư mã Phượng cầu,
Nghe ra như oán như sầu phải chăng !
Kê Khang này khúc Quảng lăng,
Một rằng lưu thủy hai rằng hành vân .
Qua quan này khúc Chiêu Quân,
Nửa phần luyến chúa nửa phần tư gia .
Trong như tiếng hạc bay qua,
đục như tiếng suối mới sa nửa vời .
Tiếng khoan như gió thoảng ngoài,
Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa .
Ngọn đèn khi tỏ khi mờ,
Khiến người ngồi đó cũng ngơ ngẩn sầu .
Khi tựa gối khi cúi đầu,
Khi vò chín khúc khi chau đôi mày .


2) Đàn riêng cho Hoạn Thư nghe:

Phải đêm êm ả chiều trời,
Trúc tơ hỏi đến nghề chơi mọi ngày.
Lĩnh lời nàng mới lựa dây,
Nỉ non thánh thót dễ say lòng người.

Tiểu thư xem cũng thương tài,
Khuôn uy dường cũng bớt vài bốn phân

3)Đàn trước mặt Hoạn Thư và Thúc Sinh

Rằng: Hoa nô đủ mọi tài,
Bản đàn thử dạo một bài chàng nghe.
Nàng đà tán hoán tê mê,
Vâng lời ra trước bình the vặn đàn.
Bốn dây như khóc như than,
Khiến người trên tiệc cũng tan nát lòng.

Cùng chung một tiếng tơ đồng,
Người ngoài cười nụ người trong khóc thầm.

4) Từ Hải chết, không dám cải lời Hồ Tôn Hiến:
Bắt nàng thị yến dưới màn,
Dở say lại ép cung đàn nhặt tâu .
Một cung gió thảm mưa sầu,
Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay !

Ve ngâm vượn hót nào tày,
Lọt tai Hồ cũng nhăn mày rơi châu .
Hỏi rằng: Này khúc ở đâu ?
Nghe ra muôn oán nghìn sầu lắm thay !
Thưa rằng: Bạc mệnh khúc này,
Phổ vào đàn ấy những ngày còn thơ .
Cung cầm lựa những ngày xưa,
Mà gương bạc mệnh bây giờ là đây !

5) Kim Kiều đoàn tụ:

Phím đàn dìu dặt tay tiên,
Khói trầm cao thấp tiếng huyền gần xa .
Khúc đâu đầm ấm dương hòa,
ấy là hồ điệp hay là Trang sinh .
Khúc đâu êm ái xuân tình,
ấy hồn Thục đế hay mình đỗ quyên?
Trong sao châu nhỏ duềnh quyên,
ấm sao hạt ngọc Lam điền mới đông !
Lọt tai nghe suốt năm cung,
Tiếng nào là chẳng não nùng xôn xao .


Lần đàn riêng cho Hoạn Thư có nhiều nhiều người nghĩ là thổi sáo vì:

"Trúc tơ hỏi đến nghề chơi mọi ngày."


Trúc chỉ Sáo
Tơ chỉ Đàn
Theo phép chuyển nghĩa thì Trúc tơ chỉ Âm nhạc
"Trúc tơ hỏi đến nghề chơi mọi ngày.":Hoạn Thư hỏi Kiều về Âm nhạc

Để kết thúc huongmany mời mọi người nghe Tỳ Bà Hành của Phạm Duy và xin phép
tạm biệt mọi người ở topic này nha :-&


Bài viết này được chỉnh sửa bởi huongmany: 11 September 2008 - 08:39 AM







Perfumista - Thong tin nuoc hoa

Stars Counter Game

Balloon vs. Thorns

MU Phuc Hung

Làm Việc Tài Nhà

Mu Da Nang

Tuyển Nhân Viên Bán Hàng

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Close [X]