Jump to content

Welcome to [ iT ] Forums
Register now to gain access to all of our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, post status updates, manage your profile and so much more. If you already have an account, login here - otherwise create an account for free today!
Cộng đồng Âm nhạc Việt Nam

Hình ảnh

Cầu Trường Tiền Huế qua tư liệu và hình ảnh

* * * * - 1 Bình chọn

  • Please log in to reply
5 replies to this topic

#1
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:

“Cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp,
Anh qua không kịp, tội lắm em ơi!
Bấy lâu ni mang tiếng chịu lời,
Dẫu có xa nhau đi nữa cũng tại ông trời mà xa!...”


Một bài viết trên mạng. Có lần thấy trong NetCodo. Bây giờ thì tìm không ra nữa. Bài này lại thấy đăng trong nhiều trang web khác nhau mà không biết tác giả....Nếu bác nào biết thì PM cho 9PN để khỏi mang tiếng cóp

Theo nhiều sử sách cho biết, cầu được xây dựng từ năm 1897 đến năm 1899 thì hoàn tất. Công việc kiến trúc do hãng Eiffel (Pháp) thi công, và ngay lúc ấy cầu được xây dựng thành 6 vài 12 nhịp, chiều dài cầu 401m10, bề ngang lòng cầu 6m20, mặt cầu lúc đó chỉ mới lát bằng ván gỗ lim (1).

- Năm 1904 Cầu Trường Tiền bị bão làm hư hỏng nặng, sau 2 năm cầu được tu sửa lại. Lần này cầu được đúc bằng bê tông cốt thép.

- Năm 1937 cầu Trường Tiền mới lại được "đại trùng tu" và mở thêm hai hành lang hai bên cầu dành cho người đi bộ, xe đạp, với những vòng lan can được mở rộng ở 5 trụ cầu giữa 2 vài để có chỗ dừng chân, tránh nhau rất khoa học và tiện lợi trong giao thông. Lần tu sửa này chỉ có 3 tháng.

- Năm 1946 cầu bị đặt mìn giựt sập hai phía tả ngạn. Hai năm sau cầu được tu sửa tạm để đi lại.

- Năm Mậu thân (1968), cầu lại bị sụp đổ một lần nữa do chiến tranh. Hai năm sau được cho thay thế bằng một vài cầu gỗ

Từ năm xây dựng xong đến nay (1899-1995), cầu Trường Tiền có 4 tên gọi khác nhau:

- 1899-1907 nó được đặt tên là cầu Thành Thái.

- 1914-1918, Chính quyền Pháp đổi tên thành cầu Clémenceau là tên của Thủ tướng Pháp lúc bấy giờ.

- năm 1945 chính quyền địa phương đổi tên Tây ấy thành cầu Nguyễn Hoàng, vì Nguyễn Hoàng đã có công khai phá, mở mang vùng đất Thuận Hoá giữa thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XVII.

Ba cái tên trên người dân Huế không quen dùng, mà chỉ gọi cái tên tục của nó là cầu Trường Tiền mà thôi, vì xưa kia hai bên tả ngạn đối diện cầu, Triều đình Huế có thành lập một cái công trường đúc tiền gọi tắt là Trường Tiền.

Khác với các cầu được xây dựng trên toàn quốc, cầu Trường Tiền có dáng dấp mềm mại, uyển chuyển, thông thoáng, nhẹ nhàng rất thích hợp với tâm hồn trầm lắng, cuộc sống ung dung, thanh thản, tế nhị, dịu dàng của người dân xứ Huế. Cầu được bắc qua khúc sông thơ mộng nhất của cố đô. Ðây là một tác phẩm kiến trúc đặc sắc của thành phố văn hoá du lịch.

Sau này kinh phí dự trù lúc đầu, với tổng mức đầu tư là 3 tỷ nay lên 54 tỷ. Vốn trong nước: 40.102.781.356. Vốn ngoại tệ: 7.200.000 francs. Ðơn vị chủ đầu tư: Sở giao thông vận tải TT Huế. Ðơn vị thi công: Công ty Cầu 1 Thăng Long. Riêng vài 4, tập đoàn Baudin-Chanteauneuf và hãng sơn Présiozo (Pháp) cung cấp sắt thép.

Về chất lượng xây dựng tốt hơn xưa. Mặt đường lòng cầu và hai hành lang đi bộ được rải bê tông át phan và đúc bê tông xi măng, có lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới hiện đại. Tuy nhiên đứng về góc độ văn hoá, lịch sử, thẩm mỹ, khoa học thì còn nhiều điều phải bàn.

- Về màu cầu, cầu Trường Tiền qua bao lần tu sửa vẫn giữ được màu sơn dụ bạc. Chiếc cầu là một hình tượng nghệ thuật trắng xoá giữa dòng sông xanh, nên có người ví cầu như chiếc lược ngà cài trên mái tóc thề tiểu thư đài các. Với màu sơn hiện nay, cầu không không còn lấp lánh ánh mặt trời, dưới hắt sáng của mây mà thành một màu xám âm u giữa trưa và chiều tối. Những người có trách nhiệm cho biết, sở dĩ phải sơn màu xám, vì nước Pháp hiện nay không sản xuất màu sơn dụ bạc. Có lý chăng?

- Hành lang của hai bên cầu ngày trước có hai đường dành cho người đi bộ và xe đạp, nay thu hẹp chỉ dành cho người đi bộ. Mất mát lớn nhất là các ô hành lang nới rộng rất đẹp đã bị cắt bỏ, nơi để du khách dừng chân ngắm cảnh, là những trạm nghỉ chân "lý tưởng" cho khách bộ hành khi cuộc đi vừa thấm mệt.

- Bề ngang cầu vốn đã chật chội 6m20, nay lại thu hẹp thêm bởi mỗi bên thiết kế hai đường ống lan can lấn mất 0m80, khổ cầu chỉ còn 5m40, các loại xe du lịch trở xuống mới qua lại cầu được. Lề đường đi bộ mỗi bên cũng mất 0m25 với 2 đường ống. Những người thiết kế không tiên liệu trước, nên đã tạo cho người đi bộ dừng chân ngồi chơi thoải mái, làm mất trật tự, rất trở ngại cho việc đi lại trên cầu.

- Hai đầu cầu gắn bảng đồng: Cầu Tràng Tiền khôi phục 1991-1995. Tại sao không gọi làTrường Tiền cái tên quen thuộc đã đi vào dân gian, sử sách. Nhiều nhà nhiếp ảnh, chờ đợi gần 30 năm để mong chụp lại được tấm ảnh chiếc cầu hoàn chỉnh với dáng xưa, giờ cảm thấy thất vọng.

Những kỹ sư thi công cầu và các vị có trách nhiệm ở sở GTVT (bên A) cho biết: Chúng tôi chỉ nghĩ sao cho có phương tiện đi lại là tốt rồi, chứ không quan tâm đây là một di sản văn hoá Huế, nó được in đậm vào lòng người như là một biểu tượng của cố đô. Cầu Trường Tiền là một công trình kiến thúc, gắn với lịch sử văn hoá Huế. Vì vậy công việc KPSC phải tôn trọng hình dạng kết cấu cũ, không một lý do gì thay đổi bộ mặt của cầu dù chỉ là một chi tiết nhỏ.


Sẽ post hình ảnh lên trong nay mai theo năm tháng trong bài viết trên....

#2
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
Theo nhiều sử sách cho biết, cầu được xây dựng từ năm 1897 đến năm 1899 thì hoàn tất. Công việc kiến trúc do hãng Eiffel (Pháp) thi công, và ngay lúc ấy cầu được xây dựng thành 6 vài 12 nhịp, chiều dài cầu 401m10, bề ngang lòng cầu 6m20, mặt cầu lúc đó chỉ mới lát bằng ván gỗ lim (1).

Đầu tiên là bản thảo của cây cầu được đăng ký tại Pháp. Thành phố này rất nổi tiếng làm những kiến trúc bằng thép, sắt.
Cây cầu Trường Tiền thì được đúc tại đây theo nhịp cầu và đem qua Việt Nam lắp ráp lại..
( Các bạn có thể tìm trên mạng về thành phố Levallois-Perret )

Bản thảo cho một nhịp cầu thì rất dài. Đây chỉ là 2 đoạn trong bản thảo..[/size]


Posted Image

Ngay tại tâm của nhịp cầu có luôn kích thước đo của mỗi góc cạnh.

Posted Image

Hình 1: Nền cầu làm bằng gổ như sử sách đã viết...
Ngôi nhà cuối cầu là khách sạn Morin bây giờ.
Từ cầu đi xuống là đường Hùng Vương (tên củ là Duy Tân và tên thời Tây là Légation)

Posted Image
Hình 2: Đường vào cầu. Người ta gọi cầu Thành Thái. Tây thì viết là Than Thai.
Posted Image


Hình 3: Chụp nguyên cây cầu. Những hình này chụp trước 1904.
Posted Image


Posted Image

Posted Image

Hình này từ Card Postage của 9PN sưu tầm...

Bài viết này được chỉnh sửa bởi huongmany: 13 January 2009 - 07:45 PM


#3
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
Tôi đã từng sống với nó khi còn thơ ấu, đã từng thấy nó cùng chịu cảnh nạn với người dân Huế.

Hình ảnh có ghi chú Bảo năm 04 (1904) Một tài liệu lịch sữ rất giá trị.

Posted Image

Cám ơn Bác Chim Việt nhiều vì bây giờ mới biết rỏ ngày của bảo Nhâm Thìn 1904 ngày 11 tháng 9 (theo hình ảnh của bác Chim Việt..

Năm 1904 Cầu Trường Tiền bị bão làm hư hỏng nặng, sau 2 năm cầu được tu sửa lại. Lần này cầu được đúc bằng bê tông cốt thép.


Đây là hình cây cầu đã xập xuống vài dịp. Một dịp còn lại thì nằm hướng bên Khách Sạn Morin. Những nhịp giữa giòng sông thì bị bảo cuốn trôi về hướng biển. Còn lại 1 dịp thì vẫn dưới sông bên hướng đường Trần Hưng Đạo. Mỗi lần đi qua cầu thì năm xưa thì khi nhìn xuống dòng sông vẫn còn thấy mà không biết vì sao..



Posted Image

Cây cầu được xây lại năm 1905-1907.

Vào cầu Trường Tiền từ phố Trần Hưng Đạo. Bên kia sông là khác sạn Morin.

Posted Image

Tấm card postage có tem của bác Hồ Hải tặng..
. Cám ơn nhiều...


Posted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi huongmany: 13 January 2009 - 07:46 PM


#4
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
Năm 1937 cầu Trường Tiền mới lại được "đại trùng tu" và mở thêm hai hành lang hai bên cầu dành cho người đi bộ, xe đạp, với những vòng lan can được mở rộng ở 5 trụ cầu giữa 2 vài để có chỗ dừng chân, tránh nhau rất khoa học và tiện lợi trong giao thông. Lần tu sửa này chỉ có 3 tháng.

- Chưa có hình ảnh này.

- Năm 1946 cầu bị đặt mìn giựt sập hai phía tả ngạn. Hai năm sau cầu được tu sửa tạm để đi lại.

- Chưa có hình ảnh cầu sập và sửa tạm nhưng có hình cầu trước 1968..

Posted Image

- Năm 1968, cầu lại bị sụp đổ một lần nữa do chiến tranh.

Posted Image

Posted Image

Sau khi cầu sập thì sự di chuyển phải bằng ca nô. Cầu sập ngày 7/2/1968 lúc 5:30AM.
9PN cũng được dịp đi như thế trong tháng này...


Posted Image

Sau đó có 1 cầu nhỏ được kết nối trên những chiếc thuyền để dân qua lại.


Posted Image

#5
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
Cuối năm 1991, chuyến về VN đầu tiên không qua cầu được. Nhịp cầu ở giữa đang sửa lại.
Hình chụp lúc đang trên xe ở bên cầu mới


Posted Image.

Những người qua lại sau khi cầu sửa xong. Hình từ tấm card Postage bán ở Huế.

Posted Image

Thêm 1 hình về đêm. Hình từ tấm card Postage bán ở Huế

Posted Image

#6
huongmany

huongmany

    Thạc sĩ CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2617 Bài Viết:
Trước năm 1897 chưa có cầu Trường Tiền bằng sắt thì người ta qua lại thế nào..

Trong tấm ảnh này thì có 1 thuyền qua lại sông Hương.
Xa về phía tay phải thì có 1 cây cầu tre. Có thể là cầu này là tiền thân của cầu Trường Tiền...


Posted Image

Phóng lớn 3 hình để các bạn xem thử...

1) Thuyền qua sông:

Posted Image

2) Cây cầu qua sông Hương..

Posted Image

Một giả thuyết cây cầu trên là cầu Gia Hội đi qua đường Chi Lăng.
Hình dưới đây là cầu Gia Hội năm xưa làm bằng tre - không giống như hình cây cầu qua sông Hương...

Posted Image

Bài của :9PN ở trên thichduthu.viet-numis.com

Bài viết này được chỉnh sửa bởi huongmany: 13 January 2009 - 08:01 PM







Perfumista - Thong tin nuoc hoa

Stars Counter Game

Balloon vs. Thorns

MU Phuc Hung

Làm Việc Tài Nhà

Mu Da Nang

Tuyển Nhân Viên Bán Hàng

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Close [X]