Jump to content

Welcome to [ iT ] Forums
Register now to gain access to all of our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, post status updates, manage your profile and so much more. If you already have an account, login here - otherwise create an account for free today!
Cộng đồng Âm nhạc Việt Nam

Hình ảnh

Xã hội hoá giáo dục:


  • Please log in to reply
1 reply to this topic

#1
new

new

    Trung cấp CSTH

  • Advance Member
  • PipPipPip
  • 588 Bài Viết:
Từ đề án “Quy hoạch phát triển xã hội hoá giáo dục giai đoạn 2005-2010”, số phận của 40% học sinh trung học phổ thông và 40% sinh viên đại học - cao đẳng đã bị đẩy vào vòng xoáy “ngoài công lập”. :))

Trước nhất là “thuật ngữ” ngoài công lập khá là rộng ngoại diện, dẫn đến mối lo ngại rồi đây những cái ngoài công lập ấy có phải là dịch vụ bán chữ được hợp thức hoá hay không? Ở những nước tư bản giàu có như Mỹ và Pháp, các trung học, đại học tư thục – cũng không nhiều như chiều hướng phát triển ở Việt Nam- không nhận ngân sách từ nhà nước, nhưng cũng không phải là những tổ chức vì lợi nhuận.

Những con số như 40% học sinh trung học phổ thông và đại học - cao đẳng được trao cho ngoài công lập, có vẻ như khuyến khích biến lĩnh vực này thành một chiếc bánh béo bở. So với cơ cấu dân số của một đất nước khoảng 80% là nông dân, thì sau khi học xong trung học cơ sở, cơ hội công lập dành cho học sinh nghèo và học sinh giàu là 60%. Nếu cơ hội này là bình đẳng cho mọi học sinh dựa vào khả năng, thì số học sinh khá giả - những em luôn luôn có nhiều cơ hội để tiếp cận nhiều nguồn lực thông tin cũng như tri thức hơn, chẳng hạn như tính kilobit/giây trên đầu người giữa học sinh thành thị và nông thôn, ta cũng có thể khẳng định cơ hội sẽ lọt phần lớn vào phía học sinh giàu, khá giả.

Những quái thai học đường :)) ~:)

Đấy là mới nói đến hệ “ngoài công lập”. Niên học này, theo đà xã hội hoá, người ta còn đẻ ra một cái quái thai có tên gọi “trường công lập tự hạch toán” Lê Quý Đôn, trong đó việc dạy học trở thành trò bán chữ trắng trợn, được tiếp thị bằng những mục tiêu hết sức hạ cấp, mục tiêu vị mảnh bằng như bảo đảm đậu tú tài, bảo đảm đậu đại học, bảo đảm đậu đại học nước ngoài. Mục tiêu giáo dục được chính những nhà giáo hạ xuống chỉ còn duy nhất tiêu chí thi đậu thì quả là phiến diện, bất cập và phi văn hoá.

Giữa lòng một trường công lập, người ta đẻ ra hai cấp trường tư với hai mức học phí cao chẳng kém gì các trường quốc tế.
"Đậu tốt nghiệp 100%" chỉ là miếng mồi câu của trương công lâp hạch toán

Đã vậy, ông giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM Huỳnh Công Minh còn cam kết: năm sau không có chọn lựa công lập theo giá công lập như trước mà theo giá thống nhất “công lập tự hạch toán”, có nghĩa là các bậc phụ huynh trước nay trông mong vào phúc lợi giáo dục từ nhà nước được báo trước một năm về chuyện bị móc túi cả triệu đồng/tháng. Rồi khi công lập tự hạch toán được nhân rộng thì người nghèo mất trắng cơ hội mà mục tiêu xã hội hoá nhắm đến: ai cũng được tiếp cận giáo dục.

Điều đó cho thấy khoảng cách chênh lệch về tư bản kinh tế giữa người giàu và người nghèo luôn luôn song hành với khoảng cách chênh lệch về tư bản văn hoá – trong đó vốn liếng giáo dục chiếm phần lớn. Điều đó dẫn đến bất bình đẳng triền miên của xã hội.

Nói đến việc mở rộng xã hội hoá, phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, nhà nước đang điều chỉnh ngân sách cho giáo dục từ 18% lên 20% trong 5 năm tới. Số đầu tư tăng thêm này không phải để “bơm” đều cho ngành giáo dục mà chỉ tập trung vào những vùng còn quá khó khăn. Còn những vùng kinh tế phát triển, căn cơ là vẫn tăng tốc xã hội hoá...

Trong thực tế, ở những vùng kinh tế phát triển, độ cách biệt về tư bản kinh tế giữa người giàu và người nghèo cũng sâu sắc, nên cách biệt về tư bản văn hoá cũng sẽ càng ngày càng lớn, nếu như từ xã hội hoá chưa được hiểu là cả xã hội đều có thể tiếp cận giáo dục và thông tin.

Công Khanh

Quan điểm của bạn ra sao? :bong

- Phong cách làm việc kiểu trường Lê Quý Đôn vừa qua theo kiểu đặt phụ huynh vào chuyện đã rồi khi biến nhà trường thành cái quái thai công không ra công, tư không ra tư; theo bạn có thể lý giải như thế nào?

- Dạy học thu học phí với lời bảo đảm đậu cấp này bằng nọ, giống như tấm giấy bảo hành một sản phẩm liệu có khả thi, nếu như chúng ta đang nhắm đến một xã hội học tập suốt đời và một nền giáo dục “trồng người” vô vụ lợi?

- Bạn còn biết những hình thức “bán chữ” tệ hại nào nữa, tương tự như bán chữ dưới cái tên “trường công lập tự hạch toán”?

Nếu đời là một chuyến đi
Dừng chân giây lát có chi mà buồn...
.+. . ... .. .+ . + ..
. + Love my husband . + ...
. . + . . .. .. + . . + .. .
+. . + . . + . .. + .

#2
new

new

    Trung cấp CSTH

  • Advance Member
  • PipPipPip
  • 588 Bài Viết:
Trước thềm năm học 2005-2006:
Năm học mới, chữ mới, giá mới
:bong
Trước khi học sinh bước vào năm học mới, ngày 24.6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Nguyễn Minh Hiển đã phê duyệt đề án "Quy hoạch phát triển xã hội hoá giáo dục giai đoạn 2005 - 2010". Theo đó, đến năm 2010, trong hệ thống giáo dục ngoài công lập có: 80% học sinh nhà trẻ, 70% trẻ mẫu giáo, 1% trẻ tiểu học, 3,5% học sinh trung học cơ sở, 40% học sinh trung học phổ thông, 30% học sinh trung học chuyên nghiệp và 40% sinh viên đại học - cao đẳng.

Đọc những con số từ bản đề án này, nhiều học giả tỏ ý lo ngại.

Trước nhất là "thuật ngữ" ngoài công lập khá là rộng ngoại diên, dẫn đến mối lo ngại rồi đây những cái ngoài công lập ấy có phải là dịch vụ bán chữ được hợp thức hoá hay không? Ở những nước tư bản giàu có như Mỹ và Pháp, các trung học, đại học tư thục - cũng không nhiều như chiều hướng phát triển ở Việt Nam- không nhận ngân sách từ Nhà nước, nhưng cũng không phải là những tổ chức vì lợi nhuận.

Những con số như 40% học sinh trung học phổ thông và đại học - cao đẳng được trao cho ngoài công lập, có vẻ như khuyến khích biến lĩnh vực này thành một chiếc bánh béo bở. So với cơ cấu dân số của một đất nước khoảng 80% là nông dân, thì sau khi học xong trung học cơ sở, cơ hội công lập dành cho học sinh nghèo và học sinh giàu là 60%. Nếu cơ hội này là bình đẳng cho mọi học sinh dựa vào khả năng, thì số học sinh khá giả - những em luôn luôn có nhiều cơ hội để tiếp cận nhiều nguồn lực thông tin cũng như tri thức hơn, chẳng hạn như tính kilobit/giây trên đầu người giữa học sinh thành thị và nông thôn, ta cũng có thể khẳng định cơ hội sẽ lọt phần lớn vào phía học sinh giàu, khá giả.

Điều đó cho thấy khoảng cách chênh lệch về tư bản kinh tế giữa người giàu và người nghèo luôn luôn song hành với khoảng cách chênh lệch về tư bản văn hoá - trong đó vốn liếng giáo dục chiếm phần lớn. Điều đó dẫn đến bất bình đẳng triền miên của xã hội.

Nói đến việc mở rộng xã hội hoá, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, Nhà nước đang điều chỉnh ngân sách cho giáo dục từ 18% lên 20% trong 5 năm tới. Số đầu tư tăng thêm này không phải để "bơm" đều cho ngành giáo dục mà chỉ tập trung vào những vùng còn quá khó khăn. Còn những vùng kinh tế phát triển, căn cơ là vẫn tăng tốc xã hội hoá...

Trong thực tế, ở những vùng kinh tế phát triển, độ cách biệt về tư bản kinh tế giữa người giàu và người nghèo cũng sâu sắc, nên cách biệt về tư bản văn hoá cũng sẽ càng ngày càng lớn, nếu như từ xã hội hoá chưa được hiểu là cả xã hội đều có thể tiếp cận giáo dục và thông tin.

Công Khanh

Nếu đời là một chuyến đi
Dừng chân giây lát có chi mà buồn...
.+. . ... .. .+ . + ..
. + Love my husband . + ...
. . + . . .. .. + . . + .. .
+. . + . . + . .. + .






Perfumista - Thong tin nuoc hoa

Stars Counter Game

Balloon vs. Thorns

MU Phuc Hung

Làm Việc Tài Nhà

Mu Da Nang

Tuyển Nhân Viên Bán Hàng

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Close [X]