Jump to content

Welcome to [ iT ] Forums
Register now to gain access to all of our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, post status updates, manage your profile and so much more. If you already have an account, login here - otherwise create an account for free today!
Cộng đồng Âm nhạc Việt Nam

Hình ảnh

Chống tham nhũng và bài học kinh điển


  • Please log in to reply
11 replies to this topic

Bình Chọn: Tham Nhũng

Theo bạn tội Tham Nhũng nên

Bạn chưa thể xem kết quả bình chọn nếu chưa tham gia bình chọn. Hãy đăng nhập và bình chọn để xem kết quả.
Bình Chọn Khách không thể bình chọn

#1
Bushlip

Bushlip

    Mr President

  • Admin
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4281 Bài Viết:
Có một điểm chung ở vụ án liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ và vụ kỷ luật ông Đoàn Văn Kiển: xem xét nhân thân. Nhân thân, dù tốt cách mấy, cũng không thể thay thế mọi thứ.

Đâu rồi chuyện hối lộ?

Năm 2008, dư luận Nhật Bản và Việt Nam chấn động vì một vụ hối lộ được xếp vào hàng chưa từng có ở Việt Nam. Để nhận được hợp đồng tư vấn dự án ODA Đại lộ Đông Tây ở TP.HCM, các quan chức công ty CPI (Nhật Bản), từ năm 2003 đến 2006 đã 2 lần hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Giám đốc dự án, với tổng số tiền lên tới 820.000 USD. Một số tiền mới nghe nhiều người đã chóng mặt!

4 quan chức của CPI sau đó bị truy tố về tội hối lộ và vi phạm luật cạnh tranh, bị phạt tù. Đó cũng là lý do phía Nhật quyết định tạm ngừng viện trợ ODA cho Việt Nam trong một thời gian.

Là vụ án trọng điểm quốc gia có liên quan đến uy tín quốc tế của đất nước, ông Huỳnh Ngọc Sĩ sau đó đã bị bắt. Có điều, ông không bị bắt vì tội nhận hối lộ mà với tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau một thời gian thụ lý, mới đây, TAND TP.HCM đã xử ông Sĩ 3 năm tù giam (VKS TP.HCM đề nghị 5 năm) với cáo buộc là đã “chia chác” và nhận 52.000.000 VND tiền cho thuê nhà (khoảng 3.000 USD).

Vụ án tạm thời khép lại. Nhưng dư luận thì chưa! Tội danh nhận hối lộ của ông Sĩ không thấy được đề cập?

Không biết có phải vì căn cứ theo khẳng định của đương sự mà Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn tuyên bố (khi sự việc mới bị phanh phui), rằng “ban quản lý nói là không có hành vi tiêu cực” hay vì 4.000 trang tài liệu phía bạn trao vẫn đắp chiếu đâu đó trong kho mà ta không đủ khả năng tài chính để giải mã nó như Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền từng tiết lộ: “Nếu dịch hết nội dung những tài liệu trên cũng phải tốn bạc tỷ”?

Án tù 3 năm - án phạt không hề liên quan gì với tội nhận hối lộ - được tòa giải thích là vì ông Sĩ có nhân thân tốt - cũng làm dư luận hoang mang.

Một điều lạ: trong khi tòa xử, có rất nhiều thư kiến nghị của các cơ quan đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho ông Sĩ vì những công lao đóng góp của ông. Trong khi trước đó, khi sự việc mới bị vỡ lở, một lãnh đạo ở thành phố tuyên bố rằng: nếu phía bạn trao đầy đủ chứng cứ, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm! Một quan chức Bộ Ngoại giao thì đề nghị, trong khi vụ việc còn đang điều tra, chưa có kết luận cuối cùng, đề nghị báo chí cả Việt Nam và Nhật không nên thông tin.

Hai "thẻ vàng" bằng… "cảnh cáo"?
Cách đây một tháng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kỷ luật cảnh cáo về đảng với ông Đoàn Văn Kiển và đề nghị Ban cán sự Đảng kiến nghị Chính phủ cho ông Kiển thôi chức.

Posted Image

Sai phạm của ông Đoàn Văn Kiển được chỉ ra trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng khai thác than trái phép trong một thời gian dài. Hậu quả là từ năm 2005 đến 2008, 18 triệu tấn than khai thác lậu đã được xuất khẩu (chủ yếu là xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc) gây tổn thất nghiêm trọng tài sản đất nước.

Ông Kiển cũng bị xem là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ khi trực tiếp ký hợp đồng với công ty do em ruột là phó giám đốc trong việc khai thác mỏ không phép tại khu vực do TKV quản lý.

Ông còn vi phạm quy định của Chính phủ, thiếu trách nhiệm trong một hợp đồng tận thu than không đúng quy định, gây thiệt hại cho TKV 78 tỷ đồng.

Dư luận đặt câu hỏi: vì sao vi phạm nghiêm trọng như vậy mà lại chỉ bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và đề nghị thôi chức?

Có một điểm chung ở vụ án liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ và vụ kỷ luật ông Đoàn Văn Kiển: xem xét nhân thân.

Ông Kiển có nhiều công lao đóng góp cho ngành than. Và cũng giống như vụ ông Sĩ, trong cuộc gặp giữa Bộ Công Thương với cán bộ chủ chốt, đại diện công đoàn, thanh niên của tập đoàn, đa số ý kiến phát biểu thiên về công lao của ông Kiển và đề nghị để ông Kiển tiếp tục lãnh đạo tập đoàn cho đến khi về hưu vào năm sau.

Ông Kiển có một thời gian dài lãnh đạo Tập đoàn Than, tất nhiên không có công cũng có lao. Nhưng những sai phạm như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương không lẽ chỉ dừng lại ở mức xử lý như thế?

Bởi vì, theo một quan chức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Kiển đã từng bị kỷ luật cảnh cáo, nghĩa là đã bị một thẻ vàng. Mà trong bóng đá, 2 thẻ vàng bằng một thẻ đỏ!

Đó là chưa kể đằng sau những sai phạm của ông Kiển, không đơn giản là những thiệt hại cụ thể về vật chất mà di hại lớn hơn gấp nhiều lần.

Nó là cội nguồn của nạn than thổ phỉ gây nhức nhối dư luận. Nó là nguyên nhân tàn phá môi trường sống. Nó là hệ quả tất yếu làm cạn kiệt một nguồn tài nguyên quý giá của đất nước.

Còn ở vụ án ông Huỳnh Ngọc Sĩ, vấn đề không hẳn ở số tiền mà là thể diện quốc gia, thứ thể diện cao hơn tất cả mỗi cá nhân. Và nhân thân mỗi con người - dù tốt cách mấy - cũng không bao giờ có thể thay thế được điều ấy.

---Tuần ViệtNam Net---


#2
Niệm Phật

Niệm Phật

    Tiền trảm hậu tấu

  • Advance Member
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2605 Bài Viết:
Chuyện khó nói lắm.... :ehh

#3
thanhcuti

thanhcuti

    Trình độ A CSTH

  • Advance Member
  • PipPip
  • 175 Bài Viết:
chả lẽ lai đem " ông ấy " ra xử , còn gì là bộ mặt của đất nước :ehh
Tuyết Băng Phong

#4
huangyueguang

huangyueguang

    Trung cấp CSTH

  • Advance Member
  • PipPipPip
  • 299 Bài Viết:
về cái vụ này công nhận bên Tàu làm có vẻ đình đám quyết liệt hơn mình.

#5
Vien Thua Chi

Vien Thua Chi

    Cử nhân CSTH

  • VIP
  • PipPipPipPipPip
  • 1019 Bài Viết:

về cái vụ này công nhận bên Tàu làm có vẻ đình đám quyết liệt hơn mình.

"Có vẻ" là sao bạn ? Rõ ràng là như vậy chứ có vẻ gì , chính vì vậy mà Trung Quốc từ một nước nghèo như mình mà giờ đã là 1 siêu cường về kinh tế và quân sự trên thế giới rồi đó . Ở đây chúng ta không bàn về chính trị chỉ muốn nêu ý kiến của mình thôi , xin lỗi nha tầm Thứ Trưởng còn có thể "trảm" được , chứ cỡ Bộ Trưởng trở lên là có "ô" che nắng , có "dù" che mưa , có "gốc" cây tưới nước sao mà chết được ... :dede

#6
Bushlip

Bushlip

    Mr President

  • Admin
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4281 Bài Viết:
Phải chăng cuộc đấu tranh chống tham nhũng của chúng ta bị chi phối bởi triết lý kiểu “một trăm cái lý không bằng một tí cái tình” – một cách xử lý nương nhẹ mà Lênin đã chỉ ra: nỗi sỉ nhục đối với người cộng sản, người cách mạng?

Biết tự bảo vệ"

Một luận điểm nổi tiếng của Lênin mà người cộng sản nào cũng thuộc lòng, nhưng không phải ai cũng hiểu thấu đáo: “Một cuộc cách mạng chỉ có ý nghĩa khi nó biết tự bảo vệ”.

Biết tự bảo vệ, ngoài nhiệm vụ chống ngoại xâm, điều hết sức quan trọng là phải chống suy thoái từ bên trong, trước hết là chống quan liêu và tham nhũng.

Posted Image

Cho nên, nói đến bảo vệ cách mạng, bảo vệ chế độ là phải bảo vệ sự trong sạch của đảng cầm quyền. Đó cũng chính là lý do mà Lênin coi quan liêu, tham nhũng là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội.

Ngay trong những ngày đầu Cách mạng tháng Mười, khi chính quyền Xô Viết non trẻ, Người đã chỉ rõ “kẻ thù của chúng ta ngày nay là bọn đầu cơ và bọn quan liêu”. Khi nói về nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ thực hiện chính sách kinh tế mới (NEP), Lênin khẳng định: “Hiện giờ có 3 kẻ thù chính (…), kẻ thù thứ nhất - tính kiêu ngạo cộng sản, kẻ thù thứ hai - nạn mù chữ, kẻ thù thứ ba - nạn hối lộ”.

Thậm chí, Người xem những cán bộ, đảng viên xử lý nương nhẹ với bọn hối lộ, tham nhũng là nỗi sỉ nhục với người cộng sản.

Người yêu cầu phải đuổi họ ra khỏi Đảng: “Kết án bọn ăn hối lộ nhẹ đến mức lố bịch như thế, mà lẽ ra phải xử bắn chúng, đó là hành động đáng sỉ nhục đối với một người cộng sản và một người cách mạng. Phải đưa các đồng chí đó ra truy tố trước toà án dư luận và khai trừ họ ra khỏi đảng”.

Trong quan điểm tư tưởng của Người, Lênin cho rằng nếu các đảng cầm quyền không thành công trong cuộc đấu tranh chống quan liêu, chống tham nhũng thì sớm muộn cũng sẽ làm mất lòng tin của nhân dân và thất bại trong sự nghiệp xây dựng xã hội mới.

Có lẽ vì vậy mà Lênin luôn có thái độ quyết liệt với quan liêu, tham nhũng. Người yêu cầu “tất cả biểu hiện nào của thái độ quan liêu, dù nhỏ đến đâu, cũng phải bị trừng phạt.”

Đối với kẻ tham nhũng - những kẻ mà Lênin gọi là “bọn khốn nạn lợi dụng chính sách kinh tế mới” - Người yêu cầu Bộ Dân ủy Tư pháp “phải lay động các toà án nhân dân và dạy cho họ biết trừng trị một cách không thương xót (kể cả việc đem bắn) và nhanh chóng những kẻ lạm dụng chính sách kinh tế mới.”

Khi nghe tin hàng loạt cán bộ thuộc Tổng cục Các công trình nhà nước quan liêu, trì trệ làm chậm tiến độ xây dựng nhà máy thuỷ điện Vonkhốp, Người viết thư cho Bộ trưởng Dân ủy Tư pháp, yêu cầu: “Phải đưa việc này ra toà, bêu riếu những kẻ có lỗi trên báo chí cũng như bằng những hình phạt nghiêm khắc, qua Ban chấp hành Trung ương thúc các thẩm phán để họ trừng trị bọn quan liêu, trì trệ một cách nghiêm khắc hơn”.

Người cũng nêu vấn đề: “Ý nghĩa xã hội của nó có lớn gấp 1.000 lần so với lối bí mật dập đi một cách ngu xuẩn trong nội bộ Trung ương Đảng đối với một vụ dơ dáng, một tệ quan liêu dơ dáng mà không đưa ra công khai hay không?”

Trong thư gửi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Nga, Lênin đã từng chỉ thị:

“Khẳng định với tất cả các tỉnh ủy rằng BCH Trung ương sẽ khai trừ ra khỏi đảng tất cả những ai có chút mưu toan “tác động” đến toà án nhằm “giảm nhẹ” trách nhiệm của những đảng viên cộng sản.

Ra thông tri báo cho Bộ Dân ủy Tư pháp (sao gửi các tỉnh ủy) biết rằng toà án phải trừng phạt các đảng viên cộng sản một cách nghiêm khắc hơn là đối với những người không phải là đảng viên cộng sản.

Nếu không chấp hành chỉ thị này, các thẩm phán và các ủy viên ban lãnh đạo Bộ Dân ủy Tư pháp sẽ bị đuổi ra khỏi cơ quan làm việc.

Thật quả là nhục nhã và kỳ quái: một đảng cầm quyền lại bảo vệ cho những tên vô lại của mình”.

Và Lênin cảnh báo nếu có điều gì làm tiêu vong chính quyền cách mạng thì chính là việc đảng cầm quyền bảo vệ cho những tên vô lại trong hàng ngũ của mình.

“Chỉ khi nào biểu hiện được đúng ý nguyện nhân dân thì chúng ta mới quản lý nhà nước được. Nếu không, Đảng Cộng sản sẽ không lãnh đạo được giai cấp vô sản, giai cấp vô sản sẽ không lôi kéo được quần chúng theo mình và tất cả bộ máy sẽ tan rã”.

Nặng như tội Việt gian, mật thám

Hơn 30 năm sau, một người cộng sản Việt Nam - Hồ Chí Minh - ngay trong những ngày cách mạng còn trong trứng nước, đã “gặp” Lênin trong tư tưởng coi quan liêu tham nhũng là kẻ thù của nhân dân, của cách mạng.

Đó không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên của lịch sử mà là sự gặp nhau của những tư tưởng lớn.
Posted Image

Trong tác phẩm nổi tiếng “Chống tham ô, lãng phí”, Bác Hồ đã chỉ rõ: “Những kẻ tham ô lãng phí và quan liêu phá hoại tinh thần, phí phạm sức lực, tiêu hao tài sản của chính phủ và nhân dân, tội lỗi ấy cũng nặng như tội lỗi Việt gian, mật thám”.

Vì vậy, Người coi chống quan liêu, tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của cuộc cách mạng: “Chống tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu cũng quan trọng, cần kíp như việc đánh giặc trên mặt trận. Đây là mặt trận tư tưởng chính trị”.

Đó cũng chính là lý do Người đã phải gạt nước mắt để quyết định xử tử đại tá Trần Dụ Châu và sau này là một thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, những người đã từng có công trong cuộc kháng chiến.

Trái tim nhân ái của Người đã nhường chỗ cho kỷ cương phép nước. Bởi vì, Người biết, buông lỏng kỷ cương là nhân nhượng với quan liêu tham nhũng, nghĩa là dung dưỡng cho những sâu mọt từ bên trong. “Không quyết tâm diệt trừ lũ sâu mọt này, thì đến lượt nó, sẽ đục ruỗng chế độ, làm tiêu vong sự nghiệp”.

Bài học không bao giờ cũ

Ngày 30/6/2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phê chuẩn việc thực hiện Công ước về chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Đảng ta đã xác định tham nhũng là một trong 4 nguy cơ cần phải loại trừ. “Việt Nam coi chống tham nhũng là quốc sách, là sự nghiệp quan trọng liên quan đến sự sống còn của chế độ”.

Thế nhưng, thời gian gần đây, việc xử lý chống tham nhũng đang làm nhiều người băn khoăn.

Trên diễn đàn Quốc hội kỳ họp cuối năm 2008, có đại biểu cho rằng “xử lý tội tham nhũng chưa kiên quyết, chưa triệt để và có xu hướng “nhẹ trên, nặng dưới”.

Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 10/2008, Chủ tịch UB Pháp luật Quốc hội Nguyễn Văn Thuận cho rằng “quyết tâm chống tham nhũng rất cao nhưng chuyển biến chậm và kết quả không như mong muốn”.

Tại một cuộc hội thảo về chống tham nhũng của VN hồi cuối năm ngoái, tham tán ĐSQ Hà Lan Beng Van Loosdlecht lo ngại: “Chúng tôi có cảm giác là thế cờ chống tham nhũng đang bị đảo ngược, bị sai lệch. Con cá bé bị bắt, con cá to lại lọt lưới”.

Đó cũng là lo ngại của Thủ tướng trong cuộc họp lần thứ 7 ngày 18/7/2008 của Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng. Theo Thủ tướng, “hình như việc chống tham nhũng đang có vẻ chùng xuống, không quyết liệt như khi mới ra nghị quyết TƯ 3 hoặc khi Luật phòng, chống tham nhũng mới ra đời”. Thủ tướng đề nghị phải làm rõ lý do.

Chưa thấy có thông tin về việc các cơ quan chức năng có hay không làm rõ nguyên nhân theo chỉ đạo nói trên của Thủ tướng. Nhưng vụ xử lý ông Huỳnh Ngọc Sĩ và ông Đoàn Văn Kiển khiến dư luận băn khoăn.

Liệu cách làm ấy có phải theo kiểu “nhẹ trên, nặng dưới” như lời cảnh báo của các đại biểu Quốc hội? Hay cuộc đấu tranh chống tham nhũng của chúng ta bị chi phối bởi triết lý kiểu “một trăm cái lý không bằng một tí cái tình” – một cách xử lý nương nhẹ mà Lênin đã chỉ ra: nỗi sỉ nhục đối với người cộng sản, người cách mạng?

Trong những nguyên nhân khiến cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang chùng xuống, liệu có nguyên nhân chúng ta chưa hiểu thấu đáo luận điểm của Lênin “cách mạng phải biết tự bảo vệ” hoặc chưa nhận thức sâu sắc quan điểm tư tưởng và phương thức hành động chống tham nhũng theo tinh thần của Lênin và Hồ Chí Minh là “thượng tôn pháp luật”?

Chống tham nhũng, phải hiểu thấu và hành động triệt để, theo tư tưởng của Lênin và Hồ Chí Minh. Bài học về sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu, thấm máu và nước mắt, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng chưa hề nhạt đi ý nghĩa thời sự.

---VNN---

#7
Bushlip

Bushlip

    Mr President

  • Admin
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4281 Bài Viết:
Hơn 200 cán bộ nộp lại quà biếu

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội, trong năm 2009 đã có 211 cán bộ, công chức nộp lại quà cho cơ quan, tổ chức với tổng giá trị 66,5 triệu đồng. 149 người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do để xảy ra tham nhũng.

Về hình thức kỷ luật, trong số 149 người đứng đầu bị xử lý trong năm 2009 thì có 13 trường hợp bị xử lý hình sự, 50 người bị khiển trách, 58 người bị cảnh cáo và 25 người bị cách chức. TP HCM là địa phương có số người đứng đầu bị xử lý nhiều nhất - 38 trường hợp. Bộ Công an cũng có 10 trường hợp bị kỷ luật

Posted Image

Theo báo cáo của Chính phủ, từ ngày 1/10/2008 đến nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố 243 vụ án với 520 bị can về các tội danh tham nhũng. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 290 vụ với hơn 700 bị can. Tòa án nhân dân các cấp xét xử 229 vụ với 537 bị cáo.

Tổng giá trị tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng phát hiện được là trên 700 tỷ đồng, đã thu hồi được một nửa, số còn lại đang tiếp tục thu hồi. Trong số bị cáo đã xét xử, mức hình phạt cao nhất đối với tội danh này là chung thân.

Trong năm qua, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện hơn 200 vụ việc vi phạm quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, với tổng giá trị sai phạm là 16,5 tỷ đồng; có 13 cán bộ công chức bị xử lý hình sự. Đặc biệt, đã có 211 cán bộ, công chức nộp lại quà cho cơ quan, tổ chức, đơn vị với tổng giá trị 66,5 triệu đồng.

Chính phủ thừa nhận một số vụ việc, vụ án tham nhũng chậm được xử lý và xử lý chưa nghiêm. Tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong việc giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp đang gây bức xúc trong xã hội.

Một trong nhiều nguyên nhân của tình trạng này theo Chính phủ là trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân người đứng đầu chưa được đề cao. Tư tưởng sợ trách nhiệm, che giấu khuyết điểm, bệnh thành tích, thiếu kiên quyết trong đấu tranh chống tham nhũng còn nhiều.

Tình hình tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, đó là đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong báo cáo giám sát về đấu tranh phòng chống tham nhũng của các cơ quan có thẩm quyền trong công tác này (gồm thanh tra, công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng tại một số tỉnh).

Thường vụ Quốc hội nhận thấy tham nhũng vẫn xảy ra ở nhiều ngành, nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tính chất, hành vi, thủ đoạn tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp với nhiều phương thức thực hiện, che giấu hành vi phạm tội và có cả yếu tố nước ngoài.

---Vnexpress---

#8
Niệm Phật

Niệm Phật

    Tiền trảm hậu tấu

  • Advance Member
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2605 Bài Viết:
Bó tay admin........

#9
Bushlip

Bushlip

    Mr President

  • Admin
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4281 Bài Viết:
'Vụ PCI không phải là cá biệt'

Trao đổi với báo giới ngày 26/10 liên quan tới phòng, chống tham nhũng có yếu tố nước ngoài, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ kiêm Cục trưởng Cục chống tham nhũng Trần Đức Lượng cho hay: Vụ PCI không là cá biệt. Qua theo dõi của chúng tôi, còn có biểu hiện tham nhũng ở một số dự án mà các nước khác có thông báo cho VN: Đức, Úc, Mỹ.

Cuộc trao đổi diễn ra bên lề Hội thảo về thực thi Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 và Công ước của LHQ về chống tham nhũng.

"Lòng tham phát triển khi có điều kiện"

Posted Image
Tại Hội thảo, ông nhắc tới một số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng liên quan đến nước ngoài. Ngoài vụ PCI được chỉ đạo điều tra, xét xử, ý kiến của ông về những vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được nhắc đến đó?

Trong điều kiện hội nhập, nhất là khi có đầu tư từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, việc diễn ra hành vi móc nối giữa công dân nước ngoài và công dân Việt Nam mà có thể là cán bộ, công chức, người có nhiệm vụ quyền hạn, có chức, có quyền cũng là điều dễ hiểu, bình thường.

Có diễn ra móc nối hành vi tiêu cực bởi xét cho cùng tham nhũng xuất phát từ lòng tham của con người. Lòng tham khi có điều kiện thì phát triển. Vụ PCI không là cá biệt. Qua theo dõi của chúng tôi, còn có biểu hiện ở một số dự án khác mà các nước khác có thông báo cho mình.

Đó là các vụ do phía Úc, Đức nêu, thưa ông?

Đây là trên báo chí. Phía Mỹ cũng thông báo cho mình. Thủ tướng đã giao trách nhiệm cho cơ quan ở trung ương làm đầu mối để tiếp nhận thông tin để xem xét, xử lý từ phía mình theo đúng quy định. Công ước của LHQ về phòng, chống tham nhũng là cơ sở pháp lý để Việt Nam hợp tác với quốc tế.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải có hiệp định hợp tác song phương với các nước. Trong kế hoạch thực thi Công ước, Thanh tra Chính phủ có đề cập việc thúc đẩy nghiên cứu đàm phán, ký kết các hiệp định hợp tác song phương về phòng chống tham nhũng với các nước.

Theo ông, cùng với việc đàm phán, ký kết các hiệp định hợp tác song phương với các nước, cần có những biện pháp nào khác để phòng chống tham nhũng có yếu tố liên quan đến nước ngoài?

Có nhiều giải pháp. Nhưng trước hết phải kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư vào Việt Nam. Vừa rồi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cùng phía Nhật Bản xây dựng các biện pháp giám sát các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật. Nhật Bản cũng khuyến nghị không chỉ riêng với vốn ODA của họ, với ODA các nước khác cũng nên có cơ chế giám sát như vậy.

Ngoài ra, phải hoạch định chính sách trong việc quản lý các dự án đầu tư, nhất là đầu tư từ vốn ngân sách, vốn có viện trợ của nước ngoài. Thủ tướng có chỉ đạo rồi. Mình không chủ quan, nhưng trong công tác phòng chống tham nhũng phải chú ý đặc điểm của Việt Nam.

Tôi nghĩ ở Việt Nam khó xảy ra tham nhũng lớn kiểu như làm thay đổi cả một tiến trình, thể chế nhưng nhũng nhiễu, tham nhũng vặt, đặc biệt ở đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của dân thì phải rất chú ý.

Chủ tịch tỉnh "bó tay" nếu chủ tịch huyện chậm kê khai

Thời gian qua, các cơ quan, chính quyền địa phương thực hiện việc công khai kê khai tài sản?

Năm 2009, Thanh tra Chính phủ tiến hành đôn đốc ở 5 bộ và ở 31 tỉnh, thành phố về thực hiện kê khai tài sản. Qua đó thấy không phải chỗ nào cũng làm tốt.

Tôi có đến làm việc tại một tỉnh, ông chủ tịch tỉnh rất bức xúc về ông chủ tịch huyện. Tức là đôn đốc nhiều lần nhưng ông ấy không nộp bản kê khai. Ông chủ tịch tỉnh hỏi tôi có chế tài nào xử lý ông chủ tịch huyện không. Quả thực, luật pháp chưa có quy định, mà chỉ có quy định xử lý ông kê khai không trung thực, còn xử lý ông làm chậm, hoặc cố tình chây ỳ thì chưa có.

Chính vì vậy, vừa rồi chúng tôi kiến nghị với sửa đổi bổ sung thông tư 2442 về kê khai tài sản, bổ sung chế tài xử lý người cố tình chậm hoặc không kê khai. Dự thảo đã được gửi đến 4 cơ quan có trách nhiệm tham gia ý kiến trước khi thông qua.

Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư này, có đề nghị các đối tượng kê khai tài sản phải công khai như các đối tượng dân cử?

Muốn thực hiện như vậy phải sửa luật. Tuy nhiên, việc công khai còn tùy thuộc đặc điểm từng nước. Có nước chỉ công khai bản kê khai tài sản của người đứng đầu. Tại sao công khai được? Bởi vì có cơ chế bảo vệ tài sản của người đó. Chứ ai cũng công khai mà không có cơ chế bảo vệ thì cơ chế công khai có khi tác dụng ngược.

Phải tùy đối tượng, tùy tình hình, tùy đặc điểm, chứ không phải công khai tràn lan là tốt. Mình đã bảo vệ được đâu? Nhiều nước cũng vậy. Mình phải nghiên cứu kinh nghiệm các nước, rồi tùy tình hình đặc điểm của mình mà quy định. Nhưng có quan điểm nhất quán, càng công khai, càng minh bạch, thì càng giảm thiểu tham nhũng


---Counter Terrorist Unit---

#10
Bushlip

Bushlip

    Mr President

  • Admin
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4281 Bài Viết:
Đang xem xét chứng cứ buộc tội ông Sĩ nhận tiền

Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết như vậy về nghi án ông Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ trong dự án đại lộ Đông Tây ở TPHCM, khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 4-11.

Phóng viên: Bộ trưởng nhìn nhận ra sao trước dư luận cho rằng tiến độ điều tra các vụ tham nhũng được dư luận quan tâm như nghi án ông Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ, giai đoạn 2 vụ PMU 18... diễn ra chậm?

Đại tướng Lê Hồng Anh: Vụ PMU 18 giai đoạn 2 cơ quan điều tra đã hoàn tất hồ sơ, đang chuyển sang viện kiểm sát hoàn chỉnh rồi chuyển sang tòa án xét xử. Liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ, từ thông tin do phía Nhật Bản cung cấp, cơ quan điều tra đã vào cuộc. Ban đầu, phía Nhật chỉ cung cấp thông tin có liên quan nhưng sau đó, VN đã yêu cầu cung cấp hồ sơ điều tra. Bên cạnh đó, không chờ đợi, cơ quan điều tra đã vào điều tra. Từ đó, đã phát hiện việc cho thuê nhà bất hợp pháp, lấy tiền chia nhau. Vi phạm này đã bị khởi tố, điều tra và xét xử.

Thưa bộ trưởng, việc điều tra những cáo buộc ông Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ từ phía Nhật Bản đang được tiến hành thế nào?

- Phía Nhật đã cung cấp toàn bộ hồ sơ điều tra liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Hồ sơ này gồm gần 4.000 trang bằng tiếng nước ngoài và phải dịch ra tiếng Việt. Việc dịch cũng không dễ vì cơ quan dịch phải có trách nhiệm, thẩm quyền và đủ tư cách pháp lý.

Việc dịch hồ sơ đã xong cách đây nửa tháng, chúng tôi đang xem xét cơ sở chứng cứ để buộc tội ông Sĩ nhận tiền như thế nào. Qua xem xét, thấy có cơ sở nhưng việc sử dụng hồ sơ điều tra nước ngoài cung cấp thực ra mới lần đầu tiên, chưa có tiền lệ.

Vì thế, phải xem lại trên cơ sở luật pháp của ta. Chúng tôi đã trao đổi với viện kiểm sát và tòa án về vấn đề truy tố, xét xử sao cho phù hợp với luật pháp VN. Chúng tôi đang có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định việc sử dụng hồ sơ nước ngoài. Không phải cơ quan điều tra muốn chậm trễ mà phải làm chặt chẽ, thận trọng.

Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về hồ sơ buộc tội ông Sĩ nhận tiền là có cơ sở?

- Có cơ sở, còn thực tế có thể là có vi phạm nhưng việc xử lý hồ sơ nước ngoài thế nào còn phải nghiên cứu. Hồ sơ (phía Nhật Bản- PV) đề cập nhiều nhưng vì đang trong quá trình điều tra nên không thể cung cấp.


Liên quan đến tham nhũng có yếu tố nước ngoài, một số cơ quan báo chí Úc nêu Công ty Securency (Úc) hối lộ hàng triệu USD cho Công ty Phát triển công nghệ (CFTD) do ông Lương Ngọc Anh làm tổng giám đốc để có được hợp đồng in tiền polymer cho VN. Thông tin này đã được Bộ Công an tiếp nhận như thế nào và giao cho cơ quan nào xử lý?

- Dưới góc độ của Bộ Công an, chúng tôi có quan hệ và ký kết hiệp định với khoảng 30-40 nước về lĩnh vực phòng chống tội phạm. Trong lĩnh vực phòng chống tội phạm, những thông tin từ trong nước và ngoài nước, là người VN hay người nước ngoài cũng đều phải quan tâm, xem xét. Việc này, chúng tôi cũng đã giao cơ quan điều tra liên hệ, nắm tình hình. Như trường hợp ông Huỳnh Ngọc Sĩ, khi có thông tin chúng tôi đã đặt vấn đề với phía Nhật cung cấp thế nào và phía mình tiến hành điều tra ra sao.


Thưa bộ trưởng, dường như có sự bất bình đẳng trong xử lý tham nhũng như một số đại biểu Quốc hội nhận định: Tham nhũng ở cấp thấp bị xử lý nặng trong khi cấp cao hơn chỉ bị án treo?


- Khó có thể nói chung như vậy mà cần phải đi vào các trường hợp cụ thể để đánh giá. Cùng tội danh tham nhũng nhưng ở cấp trên có mức độ vi phạm nhỏ hơn thì mức độ xử lý cũng thấp hơn. Nhưng dù là cấp thấp nhưng vi phạm nặng thì cũng phải xử lý nặng hơn. Khi xử lý còn phải xem vi phạm trong lĩnh vực nào, tác hại, hậu quả thế nào... để xử lý. Ví dụ, như tham nhũng tiền cứu trợ lũ lụt thì dứt khoát phải xử nặng vì tính chất và hậu quả nghiêm trọng. Do đó, không thể lấy số liệu chung chung để nói tham nhũng xử nặng cấp dưới, nhẹ cấp trên.


Một số vụ án tham nhũng lớn được dư luận quan tâm hay được chú ý đã khởi tố nhưng quá trình điều tra, xét xử còn chậm, thưa bộ trưởng?

- Đúng là có thực tế như vậy. Sau khởi tố, thời gian điều tra có thể kéo dài, có vụ phải gia hạn. Có cả những vụ phải gia hạn tới mức không còn hạn nào nữa mà vẫn không chứng minh được tội phạm thì phải đình chỉ. Đi vào thực tế mới thấy cực kỳ khó khăn, phức tạp trong việc tìm chứng cứ. Chứng cứ phải qua những bút lục, chứng từ, quyết định, văn bản hoặc có người biết sự việc.

Việc đấu tranh ở những đơn vị có người tham nhũng không quyết liệt, có tình trạng nể nang. Khi cơ quan điều tra hỏi người ta không nói hoặc không cung cấp chứng cứ dẫn tới khó khăn. Trong thực tế, xử lý vụ án tham nhũng, thường từ dư luận xã hội, báo chí rồi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm mới khởi tố, truy tố.

Theo báo cáo của cơ quan điều tra, chưa có vụ tham nhũng nào mà chi bộ Đảng ở đơn vị có người tham nhũng báo cáo với đủ chứng cứ về cán bộ, công chức của đơn vị mình tham nhũng. Trong số 17 vụ án liên quan đến tham nhũng lớn, về cơ bản đã điều tra xong và chuyển qua viện kiểm sát hay viện kiểm sát đang chuyển sang tòa án. Một số vụ đã đưa ra xét xử.


---NLD---

#11
thanchet00

thanchet00

    Cao đẳng CSTH

  • Advance Member
  • PipPipPipPip
  • 733 Bài Viết:
Ở nước ta thì khó nói lắm từ trước đến giờ có vụ nào được xử ra hồn đâu, cứ hô hào chung chung là chống tham nhũng đến khi xử thì đẩy vài con tốt lên đĩa hoặc là cảnh cáo với lại phạt hành chính. VN còn được xếp vào top những nước có nền tham nhũng nhiều nhất trên thế giới nữa mà ( nếu nhớ không nhầm )

Posted Image

Hồng nhan tri kỷ khắp thiên hạ
Biết có tri âm được mấy người ???


#12
huangyueguang

huangyueguang

    Trung cấp CSTH

  • Advance Member
  • PipPipPip
  • 299 Bài Viết:

Ở nước ta thì khó nói lắm từ trước đến giờ có vụ nào được xử ra hồn đâu, cứ hô hào chung chung là chống tham nhũng đến khi xử thì đẩy vài con tốt lên đĩa hoặc là cảnh cáo với lại phạt hành chính. VN còn được xếp vào top những nước có nền tham nhũng nhiều nhất trên thế giới nữa mà ( nếu nhớ không nhầm )

cái đó ko nói thì ai cũng biết, những vụ việc bi xử lý chỉ là "tai nạn" của các bác ý thôi, đường dây cả đấy bác ạ. Các bác vào google search lại hình ảnh ngôi nhà "nho nhỏ" của nguyên bí thư Lê Khả Phiêu (nổi tiếng là "thanh liên" lúc đương chức) xem, khủng khiếp lắm so với đồng lương của cán bộ nhà nước

Bài viết này được chỉnh sửa bởi huangyueguang: 26 November 2009 - 09:59 AM







Perfumista - Thong tin nuoc hoa

Stars Counter Game

Balloon vs. Thorns

MU Phuc Hung

Làm Việc Tài Nhà

Mu Da Nang

Tuyển Nhân Viên Bán Hàng

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Close [X]